6 อาชีพที่นักศึกษาสามารถทำได้ แถมไม่กระทบการเรียนอีกด้วย

ปัจจุบันมีอาชีพเสริมมากมายที่จะทำให้เหล่านักศึกษาที่อยากจะมีเงินเก็บไว้ซื้อของที่ตนเองอยากจะได้ และมีเงินเก็บไว้ใช้เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของพ่อแม่ วันนี้เราจะมาแนะนำอาชีพเสริมให้กับน้องๆนักศึกษาที่อยากใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เรามาดูกันดีกว่าว่า 6 อาชีพนี้จะมีอะไรบ้าง

1. ทำพาร์ทไทม์
งานพาร์ทไทม์ที่รับนักศึกษา และนักเรียนมีเยอะมาก สามารถทำได้ทั้งตอนปิดเทอมและเปิดเทอมเลย แถมได้เงินค่าขนมเพิ่มด้วยก็เป็นไอเดียที่ดี ไม่ว่าจะเป็นพนักงานเสิร์ฟตามร้านอาหารในห้าง, เป็นพนักงานร้านกาแฟหน้ามหาวิทยาลัย, เป็นแคชเชียร์ตามร้านสะดวกซื้อ ฯลฯ

2. รับสอนพิเศษ
อีกอาชีพหนึ่งที่นักศึกษานิยมทำกันคือ การรับสอนพิเศษให้กับน้องๆ ม. ต้น, ม. ปลาย ติวเข้ามหาวิทยาลัย ฯลฯ ซึ่งอาชีพนี้ก็เป็นอาชีพหนึ่งที่ทำรายได้ได้ดี ใช้เวลาว่างของเราไปรับสอนพิเศษวันเสาร์ อาทิตย์ อย่างน้อยวันละ 4 ชั่วโมงก็ทำให้เรามีค่าขนมเพิ่มได้ แถมยังได้ทวนความรู้ที่เราเรียนมาไปในตัวอีกด้วย

3. ขายของออนไลน์
การขายของออนไลน์ก็เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่น่าสนใจ สามารถทำได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน แค่มีโทรศัพท์เครื่องเดียวก็ทำได้ วันเสาร์ – อาทิตย์ก็ลองไปเดินตามตลาด หรือร้านขายส่งดูว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง หรือเรามีของแฮนด์แมดที่ทำได้เองหรือเปล่า เช่นพวกกระเป๋าผ้า เคสโทรศัพท์ที่เพนท์ลายเก๋ๆ ก็ลองเอามาขายดูก็ได้นะ

4. เป็น extra
ตามพวกกองละคร กองถ่ายโฆษณาก็มักจะมีรับสมัครนักแสดงสมทบประกอบฉากอยู่เรื่อยๆ เผื่อวันไหนที่เป็นวันว่างไม่มีเรียน หรือตรงกับวันหยุดก็ลองไปเป็น extra กองถ่ายก็ได้นะ งานไม่ประจำ อยากทำตอนไหนก็ได้ ช่วงไหนขยันก็ทำ เป็นงานพิเศษที่น่าสนุก แถมยังได้เงินด้วยนะ

5. รับฟรีแลนซ์
งานฟรีแลนซ์ที่นักศึกษารับได้ก็มีตั้งหลายอย่าง แต่อันนี้ก็มีทั้งต้องใช้ความสามารถส่วนบุคคลด้วยก็มี เช่น รับถ่ายภาพ รับทำ Portfolio รับถอดเทป ฯลฯ ซึ่งการรับฟรีแลนส์แบบนี้มีข้อดีคือเราได้ใช้ความรู้ความสามารถที่เรามีมาสร้างรายได้ แถมยังเก็บไว้เป็นผลงานเวลาสมัครงานตอนเรียนจบก็ได้

6. เป็นยูทูปเบอร์ /เปิดเพจ
อาชีพมาแรงในยุคปัจจุบันที่ใครๆ ก็สามารถทำได้ ถ้าเรามีความสนใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่งก็ลองทำ content ออนไลน์ออกมาในรูปแบบของคลิปวิดีโอ หรือจะเปิดเป็นเพจเฟสบุ๊คก็ได้นะ เพราะถ้าเกิดเพจที่เราสร้างไว้ หรือช่องยูทูปที่เราทำมีคนสนใจมากๆ ก็ทำเป็นอาชีพได้เหมือนกัน

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn