สร้างแรงจูงใจในการทำงานให้ตนเอง

แรงจูงใจ (motivation) เป็นสิ่งสำคัญที่จะผลักดันให้คุณประสบความสำเร็จในด้านต่างๆ เช่น การเรียน การทำงาน เป็นต้น แรงจูงใจคือสิ่งกระตุ้นเพื่อให้คุณลงมือทำอะไรบางอย่างหรือหลายอย่างเพื่อให้บรรจุความต้องการหรือทำความฝันให้เป็นจริง อย่างไรก็ตาม ระหว่าง
อาจมีบางคนที่ท้อถอย เหนื่อยล้า หมดแรง วันนี้ Ensure  จะพาไปดูวิธีสร้างแรงจูงใจในการ
ให้ตนเองทำงานกัน

 

วางเป้าหมายในการทำงาน  แม้ว่าจะเหนื่อยลาจนแทบคิดจะลาออก ขอให้กลับมาถามตัวคุณเองอีกครั้งว่าเคยตั้งเป้าหมายการทำงานไว้อย่างไร เพราะเหตุใดคุณจึงเลือกทำงานที่นี่ จะทำให้ความรู้สึกเก่าๆ ย้อนคืนกลับมาและมีพลังในการทำงานได้อีกครั้ง

 

ตั้งเป้าหมายให้เล็กลง แต่มีหลายเป้าหมาย  ขนาดเป้าหมายก็เป็นเรื่องสำคัญที่จะบอกว่าคุณต้องใช้เวลานานแค่ไหนกว่าจะทำสำเร็จ หากเป้าหมายใหญ่เกินไป อาจทำให้คุณไฟไปเสียก่อน
ลองลดขนาดของเป้าหมายลง แต่มีหลายเป้าหมายจะทำให้คุณมีแรงจูงใจเพราะลุล่วงไปทีละเป้าหมายและสนุกกับการทำงานมากขึ้น

 

สร้างแรงจูงใจด้วยรางวัล  รางวัลเป็นสิ่งที่จะสร้างแรงจูงใจให้คุณได้เป็นอย่างดี เพราะคุณจะคาดหวังว่าได้รับสิ่งนั้นเมื่อทำงานสำเร็จ ลองให้รางวัลตัวเองเล็กๆน้อยๆ เช่น อาหารจานโปรด ดู Netflix 1 เรื่อง เมื่อทำงานเสร็จจะทำให้คุณมีแรงใจในการทำงานมากขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

 

นึกถึงความสำเร็จที่ผ่าน ๆ มา  การนึกถึงความสำเร็จที่ผ่าน ๆ มา แม้ว่าจะเล็กน้อยแค่ไหนก็ตามสามารถช่วยประคับประครองความฝันของคุณได้เสมอ ใช้ความสำเร็จนั้นๆ มาเป็นตัวช่วย
สร้างแรงจูงใจเมื่อย่อท้อ ใช้ความสำเร็จนั้นทำให้คุณมีกำลังใจในทำงานขึ้นอีกครั้ง

 

การสร้างแรงจูงใจให้ตัวเองไม่ใช่เรื่องยาก ลองนำวิธีต่างๆ ข้างต้นไปลองใช้กันดูนะครับ นอกจากจะเกิดแรงจูงใจในการทำงานแล้ว ความสำเร็จหรือเป้าหมายที่คุณตั้งไว้ไว้ก็อยู่ไม่ไกลแล้วครับ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn