ประสบการณ์ลูกค้า หรือ customer experience คือ การสร้างประสบการณ์ที่ดีระหว่างคุณกับลูกค้า ส่วนมากจะเป็นการให้บริการและการดูแลต่างๆ ทำให้ลูกค้าประทับใจ พึงพอใจจนทำให้เกิดการใช้สินค้าหรือบริการของแบรนด์นั้นๆ ซ้ำอีก การสร้างความทรงจำที่ดีระหว่างคุณและลูกค้า สิ่งเหล่านี้จะทำให้ธุรกิจคุณไปได้ดี วันนี้ Ensure จะพาไปดูวิธีสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ว่ามีอะไรกันบ้างครับ
เข้าถึงตัวตนของลูกค้า
ความเป็นตัวตนของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ เพราะปัจจุบันลูกค้ามีความเฉพาะมากยิ่งขึ้น หากสามารถล่วงรู้ความจัวตนของลูกค้าอย่างแท้จริง ก็จะเข้าหา เข้าถึงลูกค้าได้ เช่น ลูกค้าบางกลุ่มไม่ชอบการขายเชิงรุก
เมื่อคุณรู้นิสัยใจคอดังกล่าวก็สามารถปรับกลยุทธ์ในการขายเป็นการให้ข้อมูลหรือคุณค่าในตัวสินค้า ทำให้ลูกค้าตระหนักและสนใจโดยไม่ทำให้ลูกค้ารู้สึกถูกยัดเยียดนั่นเอง
ศึกษาความต้องการของลูกค้า
การศึกษาความต้องการของลูกค้าจะทำให้คุณคุณสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างหลากหลายได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง จะทำให้คุณมีฐานลูกค้าที่มากขึ้นและเป็นผลดีต่อธุรกิจและผลประกอบการนั่นเอง เปรียบเสมือนการจะจีบผู้หญิงสักคน คุณก็ควรหาข้อมูลว่าเขาชอบอะไรเป็นพิเศษ
จะได้สรรหาสิ่งนั้นเพื่อให้เขาประทับใจ
สร้างความไว้วางใจให้ลูกค้ามากที่สุด
การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีมักเริ่มต้นความไว้วางใจ เพราะเมื่อไว้วางใจแล้วก็จะเกิดความเชื่อมั่น ภักดีต่อสินค้าหรือบริการ เกิดการใช้อย่างต่อเนื่องของแบรนด์ตามมา ถือเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างประสบการณ์ที่ดี และเพิ่มโอกาสที่กิจการจะประสบความสำเร็จด้วย
นี่ก็เป็นเพียงแนวคิดคร่าวๆ สำหรับทุกคนที่ต้องการสร้าง customer experience ให้กับลูกค้า ลองนำไปเอาไปใช้กันดูได้นะครับ ถ้าหากใครมีวิธีอื่นๆ ก็นำมาแชร์กันบ้างนะครับ