ฟรีและดี! เพิ่มยอดขายด้วย Google Shopping ที่ตอนนี้เตรียมเปิดให้บริการฟรี ไม่มีค่าโฆษณา

         สำหรับ Google Shopping Ads หรือการโฆษณาสินค้าบน Google โดยที่ Google จะแสดงผลทั้งรูปสินค้า ราคา และชื่อร้านค้าไว้ในตัว ที่ได้เปิดให้บริการในไทยมาตั้งแต่ปลายปี 2018 จนได้รับความนิยมมาก โดยเฉพาะในกลุ่ม E-commerce ซึ่งมี CTR ที่ดีกว่าการโฆษณาแบบเดิม นำมาสู่ยอดขายที่ดีขึ้น โดย Google เองก็มีการเก็บค่าโฆษณาตลอดมา แต่ล่าสุด Google เองก็ได้แย้มนโยบายออกมาว่า จะฟรีโฆษณาบน Google Shopping Ads เพราะต้องการที่จะกินเค้กส่วนแบ่งในธุรกิจ E-commerce จากเดิมที่คิดค่าโฆษณาตาม Ads Bidding

         สำหรับนโยบายการฟรีค่าโฆษณาบน Google Shopping นี้จะเริ่มในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนเมษายน 2020 ในอเมริกาก่อน โดยจะยังคงแสดงผลในหน้าค้นหาของ Google แถบ Shopping ตามเดิม และยังคงประกบด้วย ภาพสินค้า ราคา รายละเอียดสินค้า และชื่อร้านค้าไว้เช่นเดิม ซึ่งการฟรีค่าโฆษณาจะช่วยให้สินค้าบนแพลตฟอร์ม E-commerce ที่ไม่ว่าจะจ่ายค่าโฆษณาหรือไม่จ่าย ก็จะสามารถเข้าถึงตัวผู้บริโภคได้ง่ายมากขึ้น และยังสามารถแสดงผลได้ระดับหลายล้านรายการต่อวัน แก้ปัญหาสินค้าคงเหลือในสต็อกเยอะ แต่ไม่มีข้อมูลบนโลกออนไลน์ เนื่องจากไม่ได้จ่ายค่าโฆษณา

         แต่อย่างไรก็ตาม การพัฒนา Google Shopping เพื่อให้ใช้งานได้ฟรีไม่เสียค่าโฆษณา ได้พัฒนามาเพื่อรับมือผลกระทบทางด้านยอดขายจากภาวะโรคระบาดอย่าง COVID-19 โดยกำลังอยู่ระหว่างพัฒนา สำหรับผู้ที่จ่ายเงินค่าโฆษณาไปแล้ว สินค้าจะยังคงแสดงผลแบบเดิม และยังแสดงผลในการค้นหารายการที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ด้วย ซึ่งถ้าหากใครมีบัญชีผู้ใช้ของ Google Shopping อยู่แล้ว ก็สามารถเพิ่มสินค้าใหม่เพื่อโฆษณาได้ฟรีทันที แต่สำหรับผู้ที่ยังไม่มีบัญชีใน Merchant Center ของ Google Shopping คงต้องอดใจรออีกสักนิด ไม่เกินเดือนพฤษภาคมนี้

         อย่างไรก็ตาม นักการตลาดหลายคนยังมองว่านี่อาจเป็นอีกหนึ่งลูกไม้ของทาง Google ที่ออกมาเพื่อเตรียมชิงส่วนแบ่งเค้กในธุรกิจ E-Commerce โดยให้เหตุผลว่า เมื่อเดือนตุลาคม 2019 ได้พบว่า Google ได้ปรับปรุง Google Shopping โดยเพิ่มคุณสมบัติและฟีเจอร์ใหม่ๆ อาทิ การติดตามราคา ที่ให้ผู้ใช้สามารถบันทึกราคาขายในครั้งแรกที่พบเห็น และจะมีการแจ้งเตือนเมื่อสินค้านั้นมีราคาลดลง ซึ่งเป็นการลดช่องว่างการเข้าถึงระหว่างร้านค้าและผู้ใช้งานด้วยเครื่องมือจับคู่ราคาของ Google นั่นเอง

         และเมื่อ Google ได้เปิดโอกาสให้ร้านค้าสามารถลงโฆษณาได้ฟรีบนแพลตฟอร์ม Search Engine ที่ใหญ่ที่สุด ย่อมชิงข้อได้เปรียบกับข้อมูลของร้านค้าและพฤติกรรมลูกค้าได้มาก โดยเฉพาะร้านค้าขนาดเล็กที่มักมองหาของฟรีอยู่แล้ว และเมื่อเทียบ Google กับแพลตฟอร์ม E-Commerce ยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon ก็ทำให้หลายคนมองว่า Google อาจชิงข้อได้เปรียบและเอาชนะ Amazon ในฐานะของแพลตฟอร์ม E-Commerce รายใหญ่ไปก็ได้

         สำหรับผู้ใช้งาน Google Shopping ในไทยที่กำลังรอคอยของฟรีและดีครั้งนี้คงต้องอดใจรอไปก่อน เพราะ Google จะเริ่มนโยบายนี้ที่อเมริกาเป็นที่แรกในช่วงปลายเดือนเมษายน 2020 นี้ และจะเริ่มเปิดตัวสำหรับทั่วโลกในปลายปี 2020 โดยคนที่ยังไม่มีบัญชีของ Google Shopping ก็เตรียมสมัครรอไว้ได้เลย เพราะจะต้องมีบัญชีใน Merchant Center ของ Google ก่อนเท่านั้นถึงจะใช้ได้

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn