เทคนิคการใช้ Instagram Lives Story ให้มีประสิทธิภาพ

         อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ทำให้การใช้อินสตาแกรมสนุกมากขึ้น และยังช่วยเพิ่มผู้ใช้งานของอินสตาแกรม คือฟีเจอร์ Story ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเผยแพร่วีอีโดแบบ Lives เชื่อมต่อกับผู้ติดตาม และมีลูกเล่นมากมาย ซึ่งทำให้พฤติกรรมการรับสื่อของผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยนไป

  • 80% ของผู้บริโภค ชอบรับชมการ Lives มากกว่าอ่านบล็อกหรือข้อความ
  • 82% ของผู้บริโภค ชอบการชม Lives มากกว่าเห็นโพสต์ใน Social media
  • 67% ของผู้บริโภค เกิดการซื้อหลังจากการชม Lives

         ตัวเลขที่น่าสนใจเหล่านี้ ทำให้เห็นชัดเจนว่า การเผยแพร่วีดีโอแบบ Lives โดยเฉพาะในช่องทางอินสตาแกรม จึงเริ่มเป็นที่นิยมทั้งสำหรับตัว Influencer และ Brand เอง

         สิ่งสำคัญก็คือ ในเมื่อตอนนี้ไม่ว่าใครก็หันมาก้าวสู่แพลตฟอร์มเดียวกันไปซะหมด แล้วจะทำอย่างไรให้ช่องของเรานั้นสามารถดึงดูดผู้ติดตาม เพิ่ม Engagement และเพิ่มยอด Follower ได้ จากการใช้ Lives & Story ลองดูขั้นตอนนี้

ตั้งเป้าหมายของการ Lives

         แน่นอนว่าเมื่อเป็นการ Lives ทุกอย่างเกิดขึ้นแบบ Real time เพราะฉะนั้นถ้าคุณไม่ได้มีการตั้งเป้าหมายว่า ครั้งนี้จะ Lives เพื่ออะไร จะสื่อสารเรื่องอะไรบ้าง ย่อมทำให้การ Lives ของคุณน่าเบื่อ ไม่มีทิศทาง เพราะอย่าลืมว่าผู้ติดตามมีตัวเลือกอื่นๆ อีกมากมาย และพร้อมที่จะกดปิด Lives ของคุณเพื่อไปดูช่องอื่นที่น่าสนใจมากกว่าได้ทุกเมื่อ

         การตั้งเป้าหมายของการ Lives ไม่ใช่แค่การกำหนด content ที่ต้องการจะสื่อสารเท่านั้น แต่ต้องสามารถวัดผลในเชิงปริมาณได้ เช่น ต้องการเพิ่มผู้ชม 50%, ต้องการจำนวนผู้ติดตามมากขึ้น 100 คน, ต้องการให้เกิดการสั่งซื้อสินค้าเป็นมูลค่า 10,000 บาท หรือแม้แต่ ต้องการสร้าง Original Content หรือรายการของตัวเองในอินสตราแกรม จำนวน 2 รายการ เป็นต้น

สร้าง VDO Map

         ลองปรับความคิดว่าการ Lives แต่ละครั้งก็ไม่ต่างจากการเดินทาง ถึงระหว่างทางจะสวยงามแค่ไหน แต่ในทุกการเดินทางคุณต้องรู้ว่าคุณกำลังเดินทางไปที่ไหนและเพื่ออะไร เช่นเดียวกับการ Lives บนอินสตาแกรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเป็น Brand ต้องยิ่งไม่พลาดเรื่องการสื่อสาร

         การสร้าง VDO map หรือเค้าโครงวีดีโอ คุณค่อยจดเนื้อหาหรือประเด็นสำคัญของการสื่อสาร เนื้อหาจะแบ่งเป็นกี่ประเด็น รวมระยะเวลานานแค่ไหน หากเป็นการขายสินค้าผ่านการ Lives คุณต้องสามารถบอกเล่าคุณสมบัติและเหตุผลของการซื้อสินค้าได้อย่างกระชับและสนุก รวมไปถึงอาจมีเคล็ดลับการใช้งาน หรือประโยชน์อื่นๆ จากสินค้า ที่ผู้บริโภคยังไม่รู้และคิดไม่ถึง สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้การเดินทางของคุณไม่หลงทาง และเข้าถึงเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สร้าง Engagement กับผู้ติดตาม

         ไม่ว่าใครก็ไม่ชอบการรับฟังข้างเดียวนานๆ ดังนั้นการสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ชมจะช่วยเพิ่ม Engagement และความรู้สึกดีๆ จากผู้ติดตามได้ โดยไอเดียการสร้างการมีส่วนร่วทในอินสตาแกรม Lives ได้แก่

Add a guest – ฟีเจอร์ที่ทำให้การ Lives สนุกมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเชิญคนอื่นมาในสตรีมมิ่งของเรา หรือจะเป็นเราไปร่วมกับสตรีมมิ่งของคนอื่น ทำให้นอกจากการสร้างการมีส่วนร่วมแล้ว ยังสามารถขยายกลุ่มผู้ติดตามใหม่ๆ ได้ โดยเฉพาะการ Lives ที่ต้องการให้ความรู้ การสัมภาษณ์ หรือการแนะนำผลิตภัณฑ์ เป็นต้น

Lives ในอีเว้นท์เพื่อเผยแพร่บรรยากาศ – ไม่ว่าจะเป็นในคอนเสิร์ต อีเว้นท์ขายของ อีเว้นท์การประกาศรางวัล หรือกิจกรรมต่างๆ ที่กำลังทำหรือจะทำ การ Lives ให้ผู้ติดตามเห็นก่อน จะช่วยให้ผู้ติดตามรู้ว่าเรากำลังทำอะไร และรอคอยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์หรือกิจกรรมของเรา

สอน How to และทริคต่างๆ – ถ้าคุณเป็น Brand หรือเป็นที่เชี่ยวชาญในด้านใดเป็นพิเศษ การสอนสดนั้นก็เป็น Lives ที่ดึงดูดผู้คนเป็นอย่างดี

Q&A – แม้จะดูเป็น Lives แบบพื้นฐาน ไม่ว่าใครก็ทำกัน แต่ถ้าคุณยังคิดว่ามันเป็น Lives แบบพื้นๆ และยังไม่เคยทำ คุณต้องทำเดี๋ยวนี้ เพราะการ Lives แบบถามตอบ ช่วยสร้าง Engagement ที่ดีมากกับผู้ติดตาม ที่สำคัญคือสามารถช่วยให้เราและผู้ติดตามใกล้ชิดกันมากขึ้ย ผู้ติดตามจะรู้สึกดีกับคุณมากขึ้น

         การใช้อินสตาแกรมในการ Lives น่าจะเป็นอีกหนึ่ง Key trend สำคัญของการสื่อสาร โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตโรคระบาดอย่างนี้ ถ้าหากคุณยังไม่เริ่มทำ คุณต้องรีบทำในตอนนี้เลย

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn