คู่มือการทำโฆษณาบน Tiktok ที่นักการตลาดต้องห้ามพลาด

เมื่อพูดถึงเทรนด์ของ Social marketing ที่มาแรงที่สุดในขณะนี้ คงไม่มีใครไม่คิดถึง TikTok แพลตฟอร์มรวมวีดีโอสั้น ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 800 ล้านรายต่อเดือน และยังเป็นแพลตฟอร์มที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งทั่วโลก ยิ่งในช่วงเวลาของวิกฤตโรคระบาดที่คนต้องกักตัวอยู่บ้านและมีภาวะทางจิตใจที่ติดลบ การรับชมวีดีโอสั้นที่มีเนื้อหาสนุกสนาน เข้าใจง่าย และกระชับ จึงยิ่งตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่มีอายุไม่ถึง 30 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มหลักที่ใช้ TikTok เพราะฉะนั้นถ้าหากอยากทำตลาดกับคนกลุ่มนี้ ต้องห้ามพลาดที่จะโฆษณาและทำตลาดบน TikTok เด็ดขาด

 

เราควรลงโฆษณาหรือทำตลาดบน TikTok หรือไม่?

         ถึงจะบอกว่าการทำตลาดบน TikTok เป็นสิ่งที่ห้ามพลาด แต่ก็ใช่ว่าทุกแบรนด์ ทุกประเภทสินค้า จะควรทำตลาดในแพลตฟอร์มนี้ ก่อนอื่นลองมาดูข้อมูบทางตัวเลขของ TikTok กันก่อน

  • TikTok มีผู้ใช้งาน 800 ล้านรายต่อเดือน ในขณะที่ LinkedIn 660 ล้านราย, Reddit 430 ล้านราย, Snapchat 218 ล้านราย, Twitter 340 ล้านราย และ Pinterest 322 ล้านราย
  • ผู้ใช้ Apple store และ Google Play ได้ดาวน์โหลด TikTok มากกว่า 1,500 ล้านครั้ง
  • TikTok เป็นแอพที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับ 6 ของโลก จากจำนวนผู้ใช้งทนรายเดือน
  • TikTok มีผู้ใช้งานครอบคลุม 150 ประเทศทั่วโลก
  • TikTok เป็นแอพที่ดาวน์โหลดมากที่สุดใน อเมริกา, ญี่ปุ่น อินเดีย และเกาหลี ในปี 2018
  • 63.5% ของผู้ใช้ TikTok ในอเมริกา มีอายุต่ำกว่า 29 ปี และ 51.8% ของผู้ใช้ TikTok ในอเมริกา สามารถทำเงินได้มากกวา 75,000 ดอลลาร์ต่อปี

         สถิติด้านบนนี้ ล้วนเป็นตัวเลขที่น่าสนใจและดึงดูดใจอย่างมาก แต่ต้องอย่าลืมว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่รวมวีดีโอสั้น เพราะฉะนั้นจุดประสงค์หลักของกรทำตลาดบน TikTok จึงเป็นการสร้างการรับรู้ (Awareness) และสร้างการปฏิสัมพันธ์ (Engagement) ระหว่างแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมาย มากกว่าการเพิ่มยอดขาย หรือการสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์ ซึ่งถ้าหากจะทำโฆษณาบน TikTok ให้ได้ประสิทธิภาพ ก็ต้องทำตลาดบนแพลตฟอร์มอื่นด้วย

 

TikTok มีการแบ่งประเภทรูปแบบโฆษณาไว้ 2 ประเภท คือ

  1. รูปแบบโฆษณาเพื่อการสร้าง Reach หรือ การเข้าถึง

Brand Takeover: รูปแบบโฆษณาที่สามารถสร้างการเข้าถึงหรือ Reach ได้เยอะที่สุดถึง 100% เพื่อสร้างการรับรู้ก่อนที่คนจะเข้าไปยังหน้า Feed

Top View: รูปแบบโฆษณาในตำแหน่งด้านบนที่สามารถสร้างได้ทั้ง Reach (การเข้าถึง), Traffic (จำนวนคนที่เข้ามาบนแพลตฟอร์ม) และ Consideration (การพิจารณาเพื่อตัดสินใจ) เป็นรูปแบบที่มี จำนวนการแสดงผลทั้ง View (การมองเห็น) และ Impression (จำนวนครั้งที่แสดงโฆษณา) เป็นจำนวนมากหลายล้านต่อวัน

In-Feed Ads: รูปแบบโฆษณาที่จะปรากฏขึ้นระหว่างที่คนดูวิดีโอต่างๆ ในหน้า Feed 

  1. รูปแบบโฆษณาเพื่อการสร้าง Engagement หรือ ปฎิสัมพันธ์

Hashtag Challenge: รูปแบบโฆษณาในลักษณะของการจัดแคมเปญ เพื่อท้าให้คนมาร่วมกิจกรรม สามารถสร้าง Engagement หรือปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนกับแบรนด์ได้อย่างมหาศาลในรูปแบบ User-Generated Content หรือคอนเทนต์ที่สร้างขึ้นจากผู้ใช้

Branded Effect: รูปแบบโฆษณาที่แบรนด์สามารถเข้ามาสร้างสรรค์ Effect ต่างๆ ทั้งภาพและเสียง เพื่อให้คนสามารถเลือกใช้ประกอบวิดีโอ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการจดจำและปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ได้ลึกซึ้งมากขึ้น 

TikTok นอกจากจะเป็นแพลตฟอร์มใหม่ที่เข้ามาพลิกโฉมวงการการตลาดออนไลน์ผ่านรูปแบบโฆษณาที่ไม่ซ้ำใครแล้ว ยังถือเป็นพื้นที่ที่จะช่วยให้แบรนด์ต่างๆ ได้ปรับรูปแบบการทำโฆษณาในมิติใหม่ ที่มาพร้อมกับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีความสนุก-ทันสมัยให้กับแบรนด์ พร้อมเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่แตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่นได้เป็นอย่างดี

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn