หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่มี Facebook page ไม่ว่าจะใช้เพื่อขายของ ขายไลฟ์สไตล์ ขายความเป็นชุมชน หรือเป็น Influencer ก็ตาม คุณต้องรู้จัก Facebook Analytics หรือที่เรียกกันติดปากว่า Facebook Page Insights หรืออย่างน้อยๆ ต้องเคยเห็นผ่านตามาบ้าง แต่ถ้าคุณไม่เคยใช้ ไม่เคยเห็น ไม่เคยรู้จักมันมาก่อนเลย บทความนี้จะพาคุณไปทำความรู้จักการใช้งาน Facebook Analytics หรือ Facebook Page Insights เครื่องมือที่ช่วยให้เพจของคุณเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มกว่า 1.62 พันล้านคน
ทำไมต้องใช้ Facebook Analytics?
เหตุผลเดียวหลักๆ ของการใช้ Facebook Analytics คือ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้ส่งต่อไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ (หรือจะเรียกว่าโฆษณาและการวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าก็ได้) ที่เป็นข้อมูลที่ลึก วัดผลได้ และสามารถต่อยอดไปทำกลยุทธฺการตลาดอื่นๆได้ โดยทำงานกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ผ่านอัลกอลิทึมของ Facebook
Facebook Analytic กับ Facebook Audience Insights
ต้องบอกว่าเครื่องมือการวิเคราะห์ของ Facebook มีทั้งฝั่งของเพจ ซึ่งก็คือ Facebook Analytics เอาไว้ใช้วิเคราะห์ว่าเนื้อหาที่เราสื่อสารลงเพจ มีการตอบรับจากผู้ชมมากแค่ไหน เนื้อหาแบบไหนที่เวิร์ก เนื้อหาแบบไหนที่ไม่ควรไปต่อ แต่สำหรับ Facebook Audience Insight เป็นเครื่องมือวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย โดยหาว่าใครมีความสนใจที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของเราบ้าง หรือง่ายๆคือเป็นการ set target ในการทำโฆษณานั่นเอง โดยทั้งสองเครื่องมือนี้ หากนำมาใช้ร่วมกันจะสามารถทำให้เพจของเราสร้างเนื้อหาที่มีประสิทธิภาพได้
Facebook Analytic ใช้ยังไง?
Facebook analytic จะอยู่ตรง ‘ข้อมูลเชิงลึก’ ของในหน้าเพจที่คุณดูแล ซึ่งเมื่อกดเข้าไปในแถบนี้ จะไปยังภาพรวมของเพจ ที่จะแสดงข้อมูลเนื้อหาภายในเพจทั้งหมด ได้แก่
- Action on Page: การดำเนินการบนเพจ จำนวนคลิกที่คลิกมายังเพจ
- Page views: การเข้ามาดูหน้าเพจ
- Page Previews: จำนวนคนที่เข้ามาดูตัวอย่างเพจ
- Page Likes: ยอดกดถูกใจเพจ
- Post reach: จำนวนคนที่เห็นโพสต์ของเพจเราบนไทม์ไลน์
- Story reach: จำนวนคนที่เห็น story ของเพจ
- Recommendations: จำนวนคนที่กดแนะนำเพจ
- Post engagement: ยอดรวมโพสต์ ความคิดเห็น ยอดแชร์
- Responsiveness: ความถี่และความเร็วที่เราตอบข้อความ
- Videos: จำนวนการดูวีดีโอที่นานกว่า 3 วินาที
- Page followers: จำนวนผู้ติดตามใหม่
- Orders: คำสั่งซื้อและรายได้
การวิเคราะห์รายละเอียด
การวิเคราะห์เนื้อหาในเพจโดยเอาข้อมูลจาก Facebook Analytics มาใช้ทำได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเห็น การหาว่ากลุ่มเป้าหมายของเรามักจะออนไลน์ตอนไหน เพื่อสร้างโพสต์ที่ตรงกับช่วงเวลาของกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด, ประเภทโพสต์แบบไหนที่มีการมีส่วนร่วมมากที่สุด ทั้งในรูปแบบข้อความ รูปภาพ วีดีโอ หรือการแชร์ลิ้งก์ เพื่อดูว่าเราควรจะสร้างโพสต์แบบไหนต่อ ลองมาดูรายละเอียดกันดีกว่า
- All Posts Published – หน้านี้เอาไว้ใช้วิเคราะห์โพสต์ทั้งหมดที่ได้เผยแพร่บนหน้าเพจ ได้แก่
o Type: ประเภทของโพสต์ ข้อความ รูปภาพ วีดีโอ การแชร์ลิ้งก์ เป็นต้น
o Targeting: เรากำหนดเป้าหมายอย่างไร เช่น แชร์เป็น Public เป็นต้น
o Reach: การเข้าถึงโพสต์ มีคนเข้าถึงโฑสต์นี้จำนวนเท่าไร เป็นการเข้าดูแบบออแกร์นิกและเสียเงินอย่างละเท่าไร
o Engagement: การมีส่วนร่วมกับโพสต์ มีการกดถูกใจเท่าไร แสดงความคิดเห็น กดแชร์ และกดคลิกเท่าไร
- ติดตามการออนไลน์ของกลุ่มเป้าหมาย When your fans are online
เครื่องมือนี้จะแสดงช่วงเวลาที่คนกดถูกใจเพจของเราออนไลน์ เพื่อดูว่าแฟนเพจออนช่วงไหน พฤติกรรมการออนไลน์ในวันธรรมและและวันหยุด เป็นต้น เพื่อสร้างโพสต์ให้ตรงกับช่วงเวลาของกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด
- Post types
ส่วนนี้คือจะช่วยให้เราเห็นภาพว่า โฑสต์แบบไหนมีประสิทธิภาพแตกต่างกันอย่างไร โดยวัดจากการเข้าถึง (reach) และการมีส่วนร่วมกับโพสต์ (Engagement)
- โพสต์ยอดนิยมจากเพจที่เรากดจับตาดู
ส่วนนี้เป็นเครื่องมือวิเคราะห์คู่แข่ง หรือเพจที่มีเนื้อหาคล้ายกับเรา โดยจะช่วยแสดงโพสต์ที่ได้รับความนิยม เพื่อดูว่าโพสต์แบบไหนคนนิยม เป็นแนวทางให้กับโพสต์ของเพจเรา
เทคนิคการใช้ Facebook analytic
- วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายซ้ำๆ
จุดสำคัญของการใช้ Facebook analytics ให้มีประสิทธิภาพ คือการพยายาม Set audience ให้หลากหลาย และทดลองแบบซ้ำๆ เพื่อหากลุ่มที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยต้องพยายามหาว่า คนที่มีส่วนร่วมกับเพจของเราในปัจจุบัน เป็นกลุ่มเดียวกับกลุ่มเป้าหมายที่เราคาดหวังไว้เหรือไม่ ถ้าหากว่ายังไม่ใช่ จะต้องทำอย่างไรให้เปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายนี้มาเป็นกลุ่มที่ใช่ และขยายไปยังกลุ่มที่ใช่ให้ได้
มากกว่านั้นคือ คุณต้องวิเคราะห์ให้ได้ว่าในจำนวนแฟนเพจที่มีการดำเนินการร่วมกับโพสต์ต่างๆเหล่านี้ ใครกันที่เป็นคนที่มีอิทธิพลมากที่สุด มีการแชร์ แสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมกับโพสต์ (Engagement) ซึ่งก็จะได้วิเคราะห์คนกลุ่มนี้ให้ลึกเข้าไปอีก
- ตั้งเวลาโพสต์ให้อยู่ในเวลาที่ดีที่สุด
อีกหนึ่ง key success ของการสร้างโพสต์คือ ต้องอยู่ให้ถูกที่ ต้องโพสต์ในเวลาที่ใช่ โดยสามารถกำหนดเวลาที่โพสต์จะเผยแพร่ให้ตรงกับช่วงเวลาออนไลน์ของกลุ่มเป้าหมาย หรือในช่วงเวลาที่มีการเข้าใช้ Facebook มากที่สุด
เพิ่มประสิทธิภาพของเพจให้เป็นไปตาม Actions on Page
Facebook Analytics ได้ให้ข้อมูลที่จำเป็นมากเพียงพอเพื่อให้เราสามารถไปวิเคราะห์ต่อแล้ว ต่อมาคือการเพิ่มประสิทธิภาพของเพจตามเนื้อหาข้อมูลที่ได้รับมา โดยต่อมาคือ อยากจะให้กลุ่มเป้าหมายดำเนินการอย่างไรกับเพจ? (Actions on Page) ก็สามารถปรับแต่งให้เป็นไปตามเป้าหมายได้ เช่น การคลิกลิงก์ การกดที่เบอร์ติดต่อ การกดคลิกเข้ามายังเพจโดยตรง เป็นต้น เพื่อเพิ่มการเข้าถึงเพจ
ยังมีเทคนิคและการปรับใช้เครื่องมือ Facebook Analytics อีกมากมาย ที่รอให้คุณเริ่มใช้ อย่าลืมว่า Facebook มีใช้งานถึง 1.67 พันล้านคน มีโพสต์หลายพันล้านโพสต์ถูกเผยแพร่วันต่อวัน ถ้าคุณไม่เริ่มวิเคราะห์ทิศทางของเพจให้ดี คุณจะเป็นคนที่ตกขบวนแน่นอน