สำหรับนักการตลาดดิจิตอลแล้ว การทำ CRM หรือ Customer Relationship Management ที่ดีก็เป็นอีกหนึ่งอาวุธสำคัญในการพิชิตใจลูกค้า โดยเฉพาะการทำ CRM ผ่าน direct email marketing ซึ่งอุปสรรคของการตลาดวิธีนี้คือ กว่าจะได้อีเมลของลูกค้ามานั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ และลูกค้ามักจะไม่ได้เปิดอ่านอีเมลของเราอีกด้วย
แต่ล่าสุด Facebook ก็ได้ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ใน Facebook Pages App โดยมีฟังก์ชั่นใหม่แจ้งขึ้นมาว่า ให้เราสามารถ ‘’send customized marketing emails’ หรือส่งอีเมลการตลาดของเพจที่เราดูแลผ่านหน้าแอพพลิเคชั่นได้
Facebook email page ทำงานอย่างไร?
ก่อนอื่นเลยคือต้องเข้าไปยืนยันอีเมลที่เราใช้ในการสร้างเพจผ่านทางฟังก์ชั่น Marketing Emails ของหน้าเพจแอพพลิเคชั่น โดยหลังจากเรายืนยันอีเมลเรียบร้อยแล้ว ก็ทำขั้นตอนต่อไปคือการเพิ่มอีเมลของลูกค้าในฐานข้อมูลของเพจเราเอง ซึ่งในขั้นตอนนี้ ผู้ดูแลเพจจะต้องยืนยันและกดยอมรับข้อกำหนดการใช้งานของทาง Facebook ว่าอีเมลที่เราส่งไปนี้ คืออีเมลส่งเสริมการขาย หรือ email marketing
และถ้าหากคุณกดยอมรับเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถสร้างแคมเปญอีเมลผ่านทางหน้า Pages App พร้อมตัวอย่างของหัวข้อและเนื้อหาได้เลย ซึ่งข้อดีก็คือเราสามารถป้อนข้อมูลในนี้ได้ครั้งเดียว ไม่ต้องไปป้อนข้อมูลอีกครั้งผ่านทางอีเมล
เมื่อมองรูปแบบการใช้งานของระบบ Facebook email marketing แล้วก็ดูเหมือนว่าจะไม่แตกต่างกับการทำ CRM ผ่านทาง Direct email แบบเดิมๆเท่าไรนัก แต่ข้อได้เปรียบของการทำตลาดผ่านทาง Facebook คือ การเข้าถึงข้อมูลลูกค้ามหาศาลทั้งใน Facebook และ Instagram ที่เราดูแลอยู่ โดยเราสามารถเข้าถึงลูกค้าหรือผู้ติดตามของเราได้อย่างใกล้ชิดมากกว่าเดิม เป็นการทำ CRM กับลูกค้าที่อยู่ใกล้ตัวได้มากกว่าเคย
Facebook email marketing เหมาะกับใคร?
สำหรับแบรนด์ใหญ่ๆ ที่มีฐานลูกค้ามากพอดูอยู่แล้ว การทำ direct email แบบเดิมอาจได้ผลและมีประโยชน์กว่าการเปลี่ยนมาทำ email marketing บน Facebook แต่สำหรับแบรนด์หรือธุรกิจเล็กๆ ที่ยังไม่เข้าถึงลูกค้ามากขนาดนั้น การทำ email marketing ผ่านทาง Facebook จะช่วยให้ธุรกิจของเราสามารถเข้าถึงลูกค้าที่ติดตามแบรนด์เราได้เป็นอย่างดี แม้ว่าเราจะยังไม่มีอีเมลของลูกค้าในมือก็ตาม
แต่อย่างไรก็ตาม ต้องบอกว่าฐานข้อมูลอีเมลทุกอย่างที่ทำตลาดผ่านระบบนี้ เป็นฐานอีเมลของ business.mailbyfb.com ซึ่งเป็นอีเมลที่ใช้สมัครบัญชีของ Facebook ดังนั้นไม่มีอะไรยืนยันได้ว่า ปัจจุบันนี้ลูกค้าของเราจะยังใช้อีเมลเดิมนี้อยู่หรือไม่ เพราะมีผู้ใช้ Facebook จำนวนไม่น้อย ที่มีอีเมลประจำกับอีเมลของบัญชี Facebook เป็นคนละอีเมลกัน