ออกมาแล้ว! TikTok for Business แพลตฟอร์มสำหรับนักการตลาดโดยเฉพาะ

          ไม่นานมากนี้ TikTok ได้เปิดตัวเว็บไซต์ TikTok for Business ที่ภายในเว็บออกแบบมาเพื่อให้นักการตลาดสามารถทำโฆษณาผ่านเครื่องมือต่างๆบน TikTok ได้ง่ายมากขึ้น พูดง่ายๆก็คือ TikTok จะเริ่มหาเงินโฆษณาและทำเงินให้กับตัวเองได้แล้ว

 

           สำหรับ TikTok for Business ออกมาเพื่อให้ Guideline การทำการตลาดบน TikTok สำหรับนักการตลาด โดยเน้นไปที่การให้คำแนะนำในการใช้เครื่องมือโฆษณาต่างๆบน TikTok  เช่น การสร้าง Marketplace และโฆษณาแบบ Self-serve Ads ซึ่งยังเปิดให้ใช้ในบางประเทศอยู่ โดยจะมีลิ้งก์คำแนะนำต่างๆ ไปยัง case study จริงของผู้ใช้งาน TikTok เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ชัดเจนมากขึ้น ว่านักการตลาดจะสามารถปรับและนำมาใช้กับกลยุทธ์ของแบรนด์ตัวเองอย่างไร

          อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้การใช้งานของ TikTok for Business ยังค่อนข้างจำกัด เนื่องจาก TikTok เองก็เป็นแพลตฟอร์มที่เพิ่งเป็น Rising Star เมื่อไม่นานมานี้ ทำให้ TikTok ยังไม่ได้ประกาศการขยายตลาดแบบชัดเจน ทำให้สโลแกนด้านโฆษณาของ TikTok มีสโลแกนว่า ‘Don’t Make Ads, Make TikTok – อย่าทำโฆษณา แต่ให้ทำ TikTok แทน’ ซึ่งก็น่าสนใจ เพราะเป็นการชักชวนแบบอ้อมๆ ให้แบรนด์ลงมาใช้งานแพลตฟอร์มอย่างเต็มตัวในฐานะคนสร้างคอนเท้นต์ ไม่ใช่เป็นเพียงแค่คนทำโฆษณา ซึ่งจะทำให้คอนเท้นต์ใน TikTok เองมีความหลากหลายมากขึ้น และที่สำคัญคือสามารถดึงดูดผู้ใช้งานใหม่ๆ ที่มีคุณภาพมากขึ้น 

          ซึ่งไม่นานมานี้ TikTok  ก็ได้เปิดตัวเอฟเฟ็กต์ AR BRand และ Partner program ใหม่ โดย Brand Effact ของ TikTok จะสามาระให้แบรนด์สร้างเอฟเฟ็กค์ที่แสดงโลโก้หรือสินค้าของแบรนด์ในวีดีโอของผู้ใช้งานได้ โดยมีทั้งแบบ 2D และ 3D ซึ่งถึงตอนนี้ยังไม่แพร่หลายมากนัก เพราะกำลังอยู่ในช่วงทดลองใช้งาน แต่ก็เป็นการกรุยทางให้ TikTok สามารถดึงดูดแบรนด์ให้มาใช้งานแพลตฟอร์ม และสร้างรูปแบบโฆษณาใหม่ๆ ที่แตกต่างจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ ได้อย่างชัดเจน

          ย้อนกลับมาที่ TikTok for Business ซึ่งเป็นเหมือน Business  Data Hub ที่สามารถให้ข้อมูลเชิงลึกของการใช้รูปแบบโฆษณาใหม่ๆบน TikTok สำหรับนักการตลาด เป็นเหมือนการทดลองตลาดว่ามีนักการตลาดสนใจใช้เครื่องมือโฆษณาบน TikTok มากน้อยแค่ไหน และประเมินว่าผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม TikTok จะชอบรูปแบบโฆษณาแบบไหน ซึ่งก็เป็นข้อดีทั้งสำหรับนักการตลาดและ TikTok เอง

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn