YouTube เปิดตัว ‘Analytics for Artist’ เครื่องมือวิเคราะห์เชิงลึกสำหรับนักดนตรีโดยเฉพาะ

         เห็นกระแสที่มาแรงแซงทางโค้งแบบฉุดไม่อยู่ของ TilTok จนมีนักดนตรีหลายคนเอนเอียนไปสร้างผลงานเพลงใน TikTok เพื่อให้มีคนเอาไปใช้มากขึ้น YouTube เจ้าตลาดแพลตฟอร์มวีดีโอก็ทนอยู่เฉยไม่ได้ ลุกขึ้นมาปรับตัวเองในช่องทางใหม่ๆ ด้วยการเข้ามาย้ำว่า “ฉันนี่แหละเจ้าแพลตฟอร์มของวีดีโอ และไม่ใช่แค่วีดีโออัดเล่นสนุกๆ เท่านั้นนะ แต่ฉันคือเจ้าพ่อแห่งแพลตฟอร์มมิวสิกวีดีโอ (MV)” โดยปล่อยแดชบอร์ดใหม่อย่าง ‘Analytics for Artist’

สืบเนื่องมาจากในช่วง COVID มีตัวเลขของผู้ใช้งานบน YouTube จะเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก และมีคนจำนวนมากที่ผันตัวเองเข้ามาใช้งาน YouTube เพื่อดูคอนเทนต์เกี่ยวกับดนตรี ไม่ว่าจะเป็น คอนเทนต์ cover เพลง, คอนเทนต์ reaction, คอนเทนต์สอนเล่นดนตรีตามเพลงนั้นๆ หรือ เข้ามาดู MV และฟังเพลงเฉยๆ

         YouTube จึงได้ออก Analytic fot Artist เพื่อดึงให้ศิลปินเจ้าของผลงาน สามารถสร้างกิจกรรมของตัวเอง และติดตามกิจกรรมของแฟนๆ ที่มีต่อผลงานของเองได้  และกลับมาสนใจรากฐานของแพลตฟอร์มดนตรีของตัวเองอย่าง YouTube ได้แล้ว

        โดยเป้าหมายของเครื่องมือ Analytic fot Artist คือเน้นการเผยแพร่คอนเทนต์เกี่ยวกับเพลงและดนตรีภายในแพลตฟอร์ม YouTube เหตุผลหลักๆ ที่ต้องทำก็คือ เพื่อป้องกันภัยคุกคามจากกระแสที่มาแรงแบบสุดขีดของ TikTok

 

         โดย YouTube เห็นว่าถึงแม้แพลตฟอร์มตัวเองจะมีจำนวนผู้ใช้งานมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ในการโปรโมทเพลงของศิลปิน กลับเห็นศิลปินพยายามเข้าไปอยู่ใน TikTok มากขึ้น บางคนถึงกับเปลี่ยนชื่อแทร็คเพลง ให้เข้ากับชื่อที่ถูกพูดถึงบน TikTok เลยทีเดียว ซึ่ง YouTube มองว่า TikTok นั้นเหนือกว่าตัวเองในแง่ของการสร้างไวรัล

          Analytic fot Artist จึงเป็นทางออกที่ YouTube ทำมาเพื่อดึงศิลปินกลับมาโดยเฉพาะ และเพิ่มสิทธิประโยชน์ในแง่ของการโฆษณาหรือการโปรโมทให้ศิลปินสามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น เพราะเหนือสิ่งอื่นใดแล้ว ก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า ถ้าเป็นในแง่ของเจ้าตลาดแพลตฟอร์มแบบมิวสิกคอนเทนต์ YouTube นั้นก็ยังยืนหนึ่งมาเสมอ

           สำหรับ Analytic fot Artist จะไม่ปรากฎในช่องของผู้ใช้งานทั่วไป แต่ก็ขึ้นให้เฉพาะศิลปินเท่านั้น โดยศิลปินสามารถเข้าไปสร้างกิจกรรมต่างๆ เพื่อขยาย Music ecosystem ของตัวเองให้หลากหลายมากขึ้น โดยจะต้องเป็นศิลปินที่มีการ Official Release มาแล้วอย่างน้อย 3 เดือน และต้องสังกัดในค่ายเพลงเท่านั้น

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn