โฆษณาบน TikTok ฉบับเริ่มต้น เข้าใจง่าย

ยังคงมาแรงแซงแพลตฟอร์มรุ่นพี่หลายสำนักกันอย่างต่อเนื่อง กับแพลตฟอร์มวีดีโอสั้นอารมณ์ดีที่ขยันสร้างไวรัลอย่าง TikTok ทำให้หลายคนก็เริ่มคิดว่าอยากจะกระโดดเข้าไปในตลาดโฆษณาบน TikTok อย่างจริงๆ จังๆ ซักที แต่ติดตรงที่ยังไม่มั่นใจว่า เมื่อลงโฆษณาไปแล้วจะคุ้มค่ามากน้อยแค่ไหน มีฟีเจอร์อะไรให้ทำบ้าง ลองมาดูวิธีโฆษณาบน TikTok แบบง่ายที่สุดกันในบทความนี้

รู้จักประเภทโฆษณาบน TikTok กันก่อน

โฆษณาแบบที่เหมาะกับแบรนด์ใหญ่ๆ

เป็นการโฆษณาผ่านวีดีโอสั้นที่กระตุ้นในการส่งต่อ การแชร์ และสร้างไวรัล ทำให้แบรนด์จะได้ Awareness และ Engagement ที่สูงมาก สามารถกำหนดพื้นที่โฆษณากว้างได้ถึงในต่างประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการโฆษณาผ่าน Hashtag Challenge, สร้าง Branded Effect ในวีดีโอ หรือว่าจะผสมกันระหว่าง Hashtag Challenge + Branded Effect ก็ได้

โฆษณาแบบ Ad Placements 

คือการที่ TikTok ให้แบรนด์ได้สร้าง Official Account ที่สามารถออกแบบโฆษณาในหลายๆ ตำแหน่งได้ แล้วก็เพิ่มลูกเล่นมาให้ได้ลอง ไม่ว่าจะเป็น Brand Takeover ที่เหมาะกับการสร้างยอด Reach ให้กับแบรนด์ที่มีแคมเปญโฆษณาอยู่แล้ว แต่อยากสร้าง Awareness ให้กับแคมเปญมากขึ้น เป็นต้น ซึ่งการโฆษณาแบบ Ad Placements แบบพรีเมียมสำหรับแบรนด์ จะต้องซื้อผ่านตัวแทนของ TikTok

 

โฆษณาบน TikTok ฉบับเข้าใจง่าย

  • สร้างบัญชีโฆษณาใน https://ads.tiktok.com/
  • ลงทะเบียนเพื่อเปิดบัญชีโฆษณา
  • เมื่อสมัครบัญชีเรียบร้อย อยากจะเริ่มโฆษณาให้ไปที่ Campaign
  • เริ่มกด Create Campaign 
  • ตั้งค่าเป้าหมายของการโฆษณาครั้งนี้ มีด้วยกัน 3 ข้อ ได้แก่ Awareness (ได้ยอด Reach), Consideration (ได้ Traffic, App Install, VDO Views) และ Consideration (โอกาสในการขาย)
  • กำหนดงบประมาณค่าโฆษณาที่เรายินดีจะจ่าย
  • สร้าง Ad Group เพื่อตั้งค่าโฆษณาที่เราต้องลงรายละเอียดเพิ่มเติม
  • ใส่ Placements ว่าอยากให้โฆษณาไปแสดงผลที่ไหน เช่น In-feeds, New Feed Apps, Poster ads หรือ TikTok Audience Network
  • ใส่รายละเอียดเพิ่มเติมใน Ad Detail ไม่ว่าจะเป็น URL, Landing Pages, Display Name, Profile หรือการใส่ Category
  • เปิดระบบ Automated Creative เพื่อให้ระบบประเมินประสิทธิภาพของโฆษณาและปรับรูปแบบโฆษณาให้อัตโนมัติ
  • สร้าง Target หรือกลุ่มเป้าหมาย จากเพศ อายุ ความสนใจ เป็นต้น
  • ตั้งค่างบประมาณใน Budget & Schedule ที่เลือกได้ทั้งแบบตลอดระยะแคมเปญหรือค่าใช้จ่ายต่อวัน
  • ตั้งค่า Ad format หรือรูปแบบของโฆษณา ว่าจะเป็นภาพหรือวีดีโอ
  • อัปโหลดภาพหรือวีดีโอที่จะใช้ในการโฆษณา
  • กด Submit รอการอนุมัติโฆษณา ก็เป็นการเริ่มต้นแคมเปญโฆษณาเรียบร้อย

 

ค่าโฆษณาบน TikTok แพงมั้ย?

สำหรับค่าโฆษณาแบบต่อวัน (Daily Budget) ต่ำสุดอยู่ที่ 200 บาท ซึ่งหากอยากโฆษณาบน TikTok ผู้ใช้จะต้องเติมเงินเข้าระบบ Ad Account ขั้นต่ำ 500 บาท เพื่อเริ่มโฆษณาครั้งแรก ซึ่งก็ไม่มากไม่น้อยไปสำหรับการลงโฆษณาบนโซเชียลมีเดียอื่นๆ

 

สำหรับ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ดีและเหมาะมากกับการโฆษณาที่เน้น Awareness หรือ Impression รวมไปถึงการขยายกลุ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ และสร้าง Engagement กับแบรนด์เพิ่มขึ้น

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn