อย่างที่เกริ่นกันไปแล้วก่อนหน้านี้ว่า หลังจากที่ตลาด TikTok ในอเมริกาและอินเดียถูกสั่นสะเทือนด้วยการโดนแบน ทำให้ผู้ใช้ TIkTok ที่ยังติดใจแพลตฟอร์มวีดีโอสั้นก็รู้สึกค้างคา Facebook จึงได้ใช้จังหวะเวลานี้ในการเปิดตัว Instagram Reels แพลตฟอร์มวีดีโอสั้นบน Instagram ซึ่ง TikTok Creator ในอเมริกาหลายคนก็ได้บอกลาผู้ติดตามของตัวเองใน TikTok ให้ไปติดตามต่อกันใน Instagram Reels เรียบร้อยแล้ว
สำหรับ Instagram Reels เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการในต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานี้เอง ประจวบเหมาะเหลือเกินกับเวลาที่ทรัมป์ออกมาประกาศว่าจะแบน TikTok ในอเมริกา นอกจากนั้น Instagram Reels ยังเป็นฟีเจอร์ใหม่ที่ Facebook คาดหวังเหลือเกินว่า จะไม่ออกมาท่าดีทีเหลวเหมือนกับหลายๆแพลตฟอร์มที่พยายามทำที่ผ่านมา
Instrgram Reels ทำงานแบบไหน?
ถึงแม้จะเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นมาเพื่อคอนเทนต์แบบวีดีโอสั้นโดยเฉพาะ แต่ Instagram Reels ก็มีความแตกต่างจาก TikTok อยู่เหมือนกัน เรามาเริ่มกันว่าความเหมือนก่อน เพราะน่าจะเป็นจุดเด่นที่จะทำให้ Instagtram Reels สามารถดึงผู้ใช้งานจาก TiKTok มาได้
- Instagram Reels เป็นแพลตฟอร์มวีดีโอสั้น ที่แสดงภาพวีดีโอในแนวตั้ง
- Instagram Reels มีอัลกอริทึมที่แม่นยำที่ให้การ Relavant discoverd
- วีดีโอสั้นที่ลงใน Instagram Reels มีความยาว 15 วินาที
- สามารถเพิ่มเพลง เอฟเฟกต์ AR เร่งความเร็ว ลดความเร็ว ในวีดีโอได้
- สามารถใช้เพลงที่เราเลือกในวีดีโอของเราเองไปรีมิกซ์ได้
- แชร์เรื่องราวจาก Instagram Reels ลงใน IGTV ได้
- Instagram Reels ยังสามารถถาม-ตอบโดยการโพสต์ได้
- Instagram Reels สามารถกดดาวน์โหลดวีดีโอที่เราจะโพสต์ได้
- Instagram Reels ยังไม่เปิดให้ใช้แคมเปญโฆษณา
โดยรวมๆ แล้ว Instagram Reels ก็มีความคล้ายกับ TikTok อยู่เหมือนกัน แต่มีความแตกต่างตรงที่สามารถเชื่อมกับ IGTV ได้ ทำให้เข้าถึงผู้ติดตามใหม่และปัจจุบันได้ง่ายมากขึ้น โดยตอนนี้หลังจากที่ได้เปิดตัว Instagram Reels ก็มีการเปิดให้ใช้แล้วถึง 50 ประเทศ ซึ่งก็น่าติดตามว่าน้องใหม่จาก Facebook อย่าง Instagram Reels จะสามารถเข้ามาทลายบัลลังก์ของ TikTok ได้สำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้หรือไม่