BRANDING

“ขอนแก่นเต็มคาราเบล!! มิชลินไกด์ ประเทศไทย มอบสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ ประจำปี 2566 ให้ร้านอาหารมากถึง 11 ร้าน”

ขอนแก่นเต็มคาราเบล!! เมื่อมิชลินได้เผยรายชื่อร้านอาหารและสตรีทฟู้ดคุณภาพดี ราคาย่อมเยาที่ผ่านการคัดเลือกให้ได้รับสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ (Bib Gourmand) ประจำปี 2566 33 ร้าน ใน 4 เมืองตัวแทนภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือ “ภาคอีสาน” ซึ่งคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ขยายขอบเขตเข้าดำเนินการสำรวจ คัดเลือก และจัดอันดับร้านอาหารเป็นครั้งแรกเพื่อเผยแพร่ในคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ฉบับปี 2566 ซึ่งเป็นฉบับที่ 6 ของไทย โดย 9 ร้านอยู่ในนครราชสีมา,6 ร้านในอุบลราชธานี,7 ร้านในอุดรธานี และ ในขอนแก่นมีมากถึง 11 ร้าน ซึ่ง ‘มิชลิน ไกด์’ มอบสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ ซึ่งแสดงภาพ ‘บิเบนดัม’ หรือ ‘มิชลินแมน’ ทำท่าเลียริมฝีปาก ให้แก่ร้านอาหารและร้านอาหารริมทาง หรือ “สตรีทฟู้ด” ที่นำเสนออาหารคุณภาพดีซึ่งผ่านการจัดเตรียมอย่างพิถีพิถันในราคาที่ย่อมเยาคุ้มค่าไม่เกิน 1,000 บาท [ราคาสำหรับอาหาร […]

ส่องแบรนด์ระดับโลก! ทำไมถึงเลือกเปลี่ยนโลโก้

ช่วงเวลาที่ผ่านมาบรรดาแบรนด์ต่างๆก็มีการออกมาปรับเปลี่ยนโลโก้ของตัวเอง ทั้งๆที่แบรนด์เหล่านี้ต่างก็เป็นที่จดจำอยู่แล้ว แต่ทำไมพวกเขาถึงเลือกที่จะมีการเปลี่ยนโลโก้กันละ วันนี้เราเลยจะพาทุกคนไปดูกันว่าแบรนด์ดังทั้งหลายเหล่านี้เขามีสาเหตุอะไรถึงต้องออกมาเปลี่ยนโลโก้กัน Xiaomi เชื่อว่าครั้งแรกที่คนเห็นข่าวการเปลี่ยนโลโก้ของ Xiaomi คงจะสงสัยว่าเปลี่ยนแล้วเหรอ แต่หากลงลึกเข้าไปถึงในรายละเอียดจริง ๆ เราก็จะพบว่าภายใต้การออกแบบที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไรนั้นมันมีอะไรซ่อนอยู่ โดยการเปลี่ยนแปลงนี้ Xiaomi เลือกที่จะเปลี่ยนจากเดิมที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส มาให้มีความโค้งมนมากขึ้น ให้ความรู้สึกที่ดูนุ่มนวล ภายใต้แนวคิด “Alive” ที่สะท้อนให้เห็นว่า Xiaomi มีความเชื่อมโยงเทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันมากขึ้น Google Chrome Google Chrome นับเป็นเจ้าล่าสุดที่มีการออกมาขยับเปลี่ยนโลโก้ หากนับย้อนไปก็นับเป็นเวลากว่า 8 ปี นับตั้งแต่ที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุดเมื่อปี 2014 มาในปีนี้ Google Chrome เลือกที่จะมีการปรับรูปโฉมใหม่ให้มีความทันสมัยเพื่อมุ่งสู่โลกอนาคต พร้อมทั้งมีการปรับให้เข้ากับระบบปฏิบัติการต่างๆทั้ง ChromeOS, Windows,  macOS, iOS  UEFA Champions League ข้ามฟากไปดูที่โลกฟุตบอลกันบ้าง เพราะนี้ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการเปลี่ยนโลโก้ที่สร้างภาพจำมากที่สุดครั้งหนึ่ง สำหรับใครที่ไม่ถนัดเรื่องของฟุตบอลต้องบอกเลยว่านี้คือการแข่งขันชิงแชมป์ในระดับสโมสรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุโรป ซึ่งหากไปย้อนดูประวัติในอดีตตั้งแต่เริ่มแรกที่มีการแข่งขันในปี 1955 นั้นได้มีการใช้ชื่อของ European Cup จนกระทั่งมีการยกเครื่องใหม่สำหรับถ้วยนี้ในปี 1992 ภายใต้ชื่อใหม่อย่าง UEFA […]

แบรนด์ธุรกิจจะดีขึ้นได้ขนาดไหน ถ้าลงทุนจ้าง Digital Agency August 28, 2018

ถ้าคุณสงสัยว่า จ้างดิจิทัล เอเจนซี่ ดีมั้ย บทความนี้จะให้คำตอบนั้นสำหรับคุณ และ จ้างดิจิทัล เอเจนซี่

PM 2.5 ภัยร้ายในอากาศ

หวนกลับมาอีกแล้วสำหรับปัญหาฝุ่นละอองเป็นพิษในพื้นที่กรุงเทพมหานครและหลายจังหวัดในประเทศไทย แล้วเจ้าฝุ่นพิษที่เรามักได้ยินคนทั่วไปเรียก PM 2.5 คืออะไร? วันนี้ Ensure จะช่วยไขข้อข้องใจให้กับคุณค่ะ PM ย่อมาจาก Particulate Matters เป็นคำเรียกค่ามาตรฐานของฝุ่น

ส่องแบรนด์ดังในไทย ร่วมฉลอง Pride Month กันอย่างไร ?

ส่องแบรนด์ดังในไทย ร่วมฉลอง Pride Month กันอย่างไร ? ถึงแม้ว่าจะมีกระแสโจมตีหลายแบรนด์ถึงการพยายามย้อมสีรุ้ง (Rainbow Washing) โดยไม่ได้สนใจเรียกร้องสิทธิ LGBTQ+ Community กันอย่างจริงจัง แต่เมื่อเข้าถึงเดือนมิถุนายน หลายแบรนด์ก็ร่วมเฉลิมฉลอง Pride Month ร่วมกันกับกลุ่ม LGBTQ+ ด้วย เรามาส่อง 6 แบรนด์ดังกันดีกว่า ว่าแต่ละแบรนด์ร่วมเฉลิมฉลอง Pride Month กันอย่างไร ?   Central Group กลุ่มเซนทรัลเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ด้วยแคมเปญ 'Proud to be Pride 2023' นำทัพเหล่าดารา นายแบบนางแบบชื่อดัง อินฟลูเอนเซอร์มากหน้าหลายตา นำโดย นำโดย ลูกเกด เมทินี กิ่งโพยม ตัวแม่แห่งวงการ LGBTQIA+ เต็มอิ่มไปด้วย PRIDE CONCERT จากศิลปินสุดฮิต PRIDE PARADE สุดยิ่งใหญ่ จาก Bangkok Pride, TALAD SODE ตลาดโสด, PRIDE TALK จากบุคคลสำคัญในวงการต่างๆ, PRIDE COMPETITION การประกวด Miss International Queen ชุดประจำชาติ และสินค้าร่วมเฉลิมฉลอง LGBTQ+ ร่วมกับหลากหลายแบรนด์ดังให้แสดงความเป็นตัวของคุณออกมาได้อย่างเต็มที่ Sansiri Sansiri กลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังได้เปิดตัวแคมเปญ #LiveEqually เปิดผลงานนิทรรศการห้องสีขาวใจกลางกรุงเทพ ณ แสนสิริ แบคยาร์ด T77 คอมมูนิตี้ (เข้าชมฟรี) สร้างสรรค์ผลงานโดย 2 ศิลปินรุ่นใหม่ Teayii (เตยยี่) และ Chubbynida (ชับบี้ นิดา) บนพื้นที่ 3 โซน โซน INSIDE OF YOU ที่จะชวนคุณมาปิดตา เปิดใจ รับฟัง “เสียงสะท้อนของความต่าง” ด้วยตัวคุณเอ โซน IN-VISIBLE ที่สะท้อนถึงเส้นทางชีวิตของทุกคน ที่บางครั้งอาจจะมีแสงสว่างนำทางหรือบ้างคราจะต้องเผชิญกับความมืดมิด และ โซน INDEPENDENT กับ Echo of Rainbow ไม่ว่าใครก็มีเฉดสีที่ต่างกันได้ ค้นพบเฉดสีของคุณ และเลือกชีวิตในแบบที่ต้องการ Frasers Property เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) ผู้พัฒนาศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์และศูนย์การค้าสีลมเอจ ร่วมกับหลายแบรนด์ดัง บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TOA, สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ( U.S. Embassy Bangkok), BMW Thailand และมิวสิคพาร์ตเนอร์ Muzik Move (บริษัท มิวซิกมูฟ จำกัด), Believe Digital (Thailand) บีลีฟ ดิจิทัล ไทยแลนด์, คณะดนตรี มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) เนรมิตพื้นที่บนถนนพระราม 4 และสามย่านมิตรทาวน์ให้กลายเป็นสีรุ้ง ภายใต้ธีม #ConnectingPride เชื่อทุกความหลากหลาย พบกักกิจกรรม PRIDE VIBES จุดเช็คอินเปิดรับความสร้างสรรค์ และ PRIDE ACTIVITIES รวมกิจกรรมสำหรับคอมมูนิตี้ไพรด์ ตลอดทั้งเดือนมิถุนายน Food Passion Food Passion บริษัทประกอบธุรกิจร้านอาหารในชื่อ บาร์บีคิวพลาซ่า จุ่มแซบฮัท ฌานา โภชา เรดซัน และหมูทอดกอดคอ มาในแคมเปญ "ร่วมสนับสนุน Pride อย่างเข้าใจ และทำให้เรื่องนี้เป็นเรื่องปกติ" เคารพทุกความหลากหลายเป็นเรื่องปกติเกิดขึ้นในทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าเดือนไหน พร้อมทั้งเผยนโยบาย พนักงานสามารถเลือกใส่ Uniform ได้ตามความชอบแบบ Unisex นโยบายลาแปลงเพศยอมรับความต่าง และนโยบายลาแต่งงานข้ามเพศไม่ว่าเพศไหน ถือเป็นอีกหนึ่งการแสดงออกในเดือน Pride ที่สวนกระแสแหวกแนวจากแบรนด์อื่น ๆ ที่น่าสนใจไหม่น้อยทีเดียว

รับสมัครจริง! ทีมนอกลีกอังกฤษเปิดรับเซียนเกม FM มาเป็นผู้ช่วยโค้ช

หลังจากเมื่อวานนี้ทีมชาติไทยของเราเพิ่งเปิดบ้านแพ้ให้กับทีมชาติจีน 1-2 ในฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย มามาด ๆ เชื่อว่าตั้งแต่ตอนแข่งคงมีหลายคนไม่น้อยรู้สึกคันไม้คันมือไม่น้อย วันนี้เลยมีข่าวสนุก ๆ จากทางฝั่งเกาะอังกฤษมาฝาก เพราะล่าสุดได้มีทีมในลีกระดับ 5 ของอังกฤษ เปิดรับสมัครทีมงานสตาฟฟ์โค้ช โดยมีเงื่อนไขสำคัญคือ ต้องเป็นเซียนเกม Football Manager! ถึงมาสมัครได้   ทีมดังกล่าวมีชื่อว่า “บรอมลี่ย์” เป็นทีมในระดับเนชั่นแนลลีก ลีกระดับ 5 ของอังกฤษ โดยเป็นความร่วมมือของสโมสรร่วมกันกับทาง Xbox และเกม Football Manager เกมคุมทีมฟุตบอลเสมือนจริง ในวาระครบรอบ 20 ปีของเกม FM ที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้มาสัมผัสประสบการณ์คุมทีมของจริงร่วมกับทีมงานบรอมลี่ย์ โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือก จะได้ทำงานในตำแหน่ง Support Performance Tactician หรือ นักกลยุทธ์สนับสนุน เป็นเวลา 5 เดือน ตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคม 2024 โดยจะมีหน้าที่ในการวิเคราะห์ประสิทธิภาพ เสนอแนะแนวทางการพัฒนาทีมและนักเตะร่วมกับโค้ชและทีมงานสตาฟฟ์ พร้อมรับค่าจ้าง 13.15 […]

สรุปเงื่อนไข 10,000 ดิจิทัล ใครได้-ใครไม่ได้!

เรียกได้ว่าวันนี้ทั้งกองเชียร์และกองแช่งของเงิน 10,000 ดิจิทัล ต่างก็คงใจจดใจจ่อกับการแถลงข่าวของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ใครว่าหนังไทยไม่มีใครดู!

เรียกได้ว่านี่คือ “ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของวงการหนังไทย” ในรอบหลายปีกับ “สัปเหร่อ” ที่ตอนนี้กำลังขาขึ้นสุด ๆ หลังตัวเลขล่าสุดคงจะทำเงินทะลุ 600 ล้านบาทไปแล้ว พร้อมกันนี้ในช่วงเวลาเดียวกันกับสัปเหร่อก็ยังมีหนังไทยอีกหลายเรื่องที่มีคิวฉายในช่วงเวลานี้ทั้ง ธี่หยด เรื่องเล่าสยองขวัญที่กลายเป็นมาภาพยนตร์ หรือจะเป็น เพื่อน (ไม่) สนิท ภาพยนตร์ชูโรงจาก GDH 14 อีกครั้ง ภาพยนตร์รักในวัยเรียน ซึ่งก็ช่วยทำให้หนังไทยที่เคยเงียบไปนานกลับมาคึกคักอีกครั้ง ก่อนหน้านี้เชื่อว่าหลายคนคงยังจำกันได้กับ “พี่มากพระโขนง” ที่สามารถสร้างปรากฏการณ์ทำเงินทะลุ 1,000 ล้านบาท เป็นหนังไทยเรื่องแรกที่ทำเงินทะลุพันล้าน ก่อนที่ในเวลาต่อมาวงการหนังไทยจะค่อย ๆ ซบเซาลงไปเรื่อย ๆ และมาในปีนี้ 2566 ที่วงการภาพยนตร์ไทยก็เหมือนจะเริ่มต้นด้วยความซบเซา แม้จะมีหนังทำเงินมาให้ดีใจบ้างอย่าง ขุนพันธ์ 3 แต่ก็เป็นไม่กี่เรื่องที่สามารถทำกำไรได้ ก่อนที่ในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ จะมีหนังไทยหลายเรื่องประสบความสำเร็จทั้งในแง่คำวิจารณ์และรายได้ โดยเฉพาะ “สัปเหร่อ” หนังจากจักรวาลไทบ้านที่ทำรายได้ทะลุ 600 ล้านบาท ปัจจัยความสำเร็จของสัปเหร่อ และหนังไทบ้านทั้งหลาย มาจากความหลากหลายของหนังไทยที่มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในรอบปีสองปีที่ผ่านมา ซึ่งท้าทายคำวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่า “หนังไทยมีแต่หนังตลกหรือไม่ก็หนังผี” ความหลากหลายของหนังไทยนั้นสะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย จากการที่คนทำหนังรุ่นใหม่กล้าที่จะสร้างสรรค์ผลงานที่ฉีกแนวจากเดิม […]

การตลาดของ ‘ไทบ้านเดอะซีรี่ย์’ เมื่อภาพยนตร์นำเสนอชีวิตจริง

ในเดือนนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าภาพยนตร์ไทยที่มาแรงที่สุดตอนนี้คือ ‘สัปเหร่อ’ ภาพยนตร์จากจักรวาลไทบ้าน ภาพยนตร์ที่สะท้อนความเป็นชาวบ้าน แบบบ้านๆ ของคนอีสาน ผลงานของผู้กำกับ “ต้องเต” ธิติ ศรีนวล ที่ผันตัวจากผู้กำกับ MV ในจักรวาลไทบ้าน ที่สืบต่อความคาดหวังของ “ศักดิ์” สุรศักดิ์ ป้องศร ที่ขยับขึ้นไปเป็นโปรดิวเซอร์ และประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม จุดเริ่มต้นของไทบ้านเดอะซีรี่ย์ จุดเริ่มต้นของไทบ้านเดอะซีรี่ย์ เกิดขึ้นจากไอเดียของ “ศักดิ์” สุรศักดิ์ ป้องศร (ผู้กำกับ) “โอม” อวิรุทธ์ อรรคบุตร (โปรดิวเซอร์) “กัส” ศุภณัฐ นามวงศ์ (โปรดิวเซอร์) และ “จ๊อบ” บุญโชค ศรีคำ (ผู้กำกับภาพ) 4 หนุ่มจากศรีษะเกษ ที่ได้รับแรงบัลดาลใจมาจากซีรี่ย์ชื่อดังอย่าง “ฮอร์โมน” และ ซีรี่ย์จากเกาหลี ทำให้ในไอเดียช่วงเริ่มต้น ภาพยนตร์ไทยบ้านมีลักษณะเป็นซีรี่ย์ 12 ตอน แต่ด้วยเงินสนับสนุนและแรงผลักดันของ “โต้ง” สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ อดีตส.ส.ศรีสะเกษ ที่เขาอยากให้ไทบ้านไปไกลกว่าแค่ซีรี่ย์ […]

โซเชียลมีเดีย แนวรบใหม่บนโลก(ออนไลน์)

เมื่อความขัดแย้งในโลกจริงระหว่างสองชาติ อิสราเอล-ปาเลสไตน์ ไม่ได้จำกัดวงอยู่แค่ในสนามรบ แต่ความขัดแย้งดังกล่าวได้ลุกลามบานปลายมาสู่โลกออนไลน์ในแทบจะทุกแพลตฟอร์มโซเชียล ทั้งในการโฆษณาชวนเชื่อปลุกระดมของทั้งสองฝ่าย แจ้งข่าวสารความขัดแย้ง ไปจนถึงการส่งต่อขอความช่วยเหลือ ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในโลกออนไลน์อย่างที่เราเห็นผ่านตาตลอดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา วันนี้ Ensure เลยจะขอคั้นอารมณ์มาชวนทุกคนคุยกันหน่อยว่า เราในฐานะคนธรรมดาที่ไม่ได้เกี่ยวกับความขัดแย้งจะรับมืออย่างไรกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนโลกออนไลน์     หลังจากที่กลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ได้ทำการโจมตีอิสราเอล ตั้งแต่เมื่อช่วงวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา จนทำให้ตอนนี้ตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดได้พุ่งสูงขึ้นไปถึง 3,800 ราย แล้ว ซึ่งนับตั้งแต่เริ่มต้นปฏิบัติการเราจะพบว่าการโจมตีครั้งนี้ดูจะค่อนข้างแตกต่างจากครั้งอื่นในแง่ที่มีการใช้ “โซเชียลมีเดีย” มาช่วยในการปลุกเร้าผู้คน แรงเข้าอาจไปถึงการเผยแพร่ภาพความโหดร้าย     พื้นที่จริงว่าดุเดือดแล้ว แต่ในส่วนของการพูดถึงบนโลกออนไลน์ก็ดุเดือดไม่แพ้กัน เกิดการแบ่งเป็นสองฝ่ายทั้งสนับสนุนและต่อต้านไม่ว่าจะมาจากบุคคลทั่วไปไปจนถึงบุคคลที่มีชื่อเสียงที่ก็ออกมาแสดงจุดยืนของฝั่งตัวเอง ซึ่งแน่นอนเรื่องประเด็นความขัดแย้งระหว่าง อิสราเอล-ปาเลสไตน์ พูดตรง ๆ ทั้งสองประเทศต่างก็มีเหตุผลและความชอบธรรมของตัวเอง ที่สำคัญคือต้นเรื่องเขาตีกันมาเป็นร้อยปี ดังนั้นแล้วจะโยนให้ใครเป็นพระเอกหรือผู้ร้ายก็อาจจะไม่ถูกทีเดียว      เราในฐานะคนใช้โซเชียลมีเดียไม่ว่าช่องทางไหนก็ควรระมัดระวังในการใช้คำพูดไม่ให้เกิดความขัดแย้งหรือเข้าใจผิดในการสื่อสาร อย่างน้อย ๆ ก็ต้องไม่ส่งต่อข้อมูลเท็จและข่าวปลอม ช่วยกันตรวจสอบข้อมูลที่เราได้รับก่อนเป็นสิ่งสำคัญ เพราะสังคมที่แข็งแรงบนโลกออนไลน์จะช่วยลดความขัดแย้ง การสร้างสังคมออนไลน์ที่เชื่อมโยงและร่วมมือกัน จะช่วยเสริมสร้างสังคมออนไลน์ที่ดีและมีความรับผิดชอบต่อไป     แต่ก็ไม่ใช่ต้องปล่อยผ่านทุกเรื่อง เราในฐานะ […]

SAT-1 อาคารผู้โดยสารใหม่สุวรรณภูมิ ประตูใหม่เชื่อมไทยเชื่อมโลก

ตลอด 17 ปีที่ผ่านมา “ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ” ได้ทำหน้าที่เสมือนเป็นประตูรับแขกบานใหญ่ของประเทศคอยทำหน้าที่เชื่อมไทยกับทั่วโลก ด้วยจำนวนเฉลี่ยนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้า-ออก ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิต่อปีเฉลี่ยแล้วกว่า 45 ล้านคน ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาตัวสนามบินสุวรรณภูมิเองได้ใช้อาคารผู้โดยสารหลักที่ 1 เป็นอาคารผู้โดยสารหลัก รองรับผู้โดยสารมาตลอด 17 ปี จนล่าสุด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ได้ทำการเปิดอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) ซึ่งนี่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 2 ที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นจากเดิม 45 ล้านคนเป็น 60 ล้านคนต่อปี   โครงการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite 1 : SAT-1) เป็นแนวคิดที่ต้องการเพิ่มศักยภาพในการรองรับผู้โดยสารของสนามบินสุวรรณภูมิ จากเดิมที่มีแค่อาคารผู้โดยสารหลักเพียงหลังเดียว โดยแนวคิดนี้จริง ๆ มีมานานแล้วตั้งแต่ในช่วงเริ่มสร้างสนามบินในปี 2544 แต่กลับมาถูกพูดถึงอีกครั้งในช่วงหลัง ที่สนามบินสุวรรณภูมิต้องเจอกับปัญหาความแออัดของผู้โดยสารและเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น จนกระทั่งมีการเคาะให้ก่อสร้างในปี 2559 โดยใช้งบประมาณกว่า 39,760 ล้านบาท บนพื้นที่ก่อสร้างกว่า 216,000 ตารางเมตร    […]

TECHNOLOGY

ChatGPT ใช้ไม่ดีระวังละเมิดลิขสิทธิ์ไม่รู้ตัว!

วันก่อนผู้เขียนได้มีโอกาสไปอ่านเจอข้อมูลของทางกรุงเทพธุรกิจที่ได้ลงข่าวเรื่อง “ลอกข้อความมาจาก ChatGPT ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์” ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากเพราะทุกวันนี้หลายวงการก็มีการนำ ChatGPT มาใช้โดยเฉพาะกับงานเขียน ซึ่งในเนื้อข่าวได้มีการระบุถึงการฟ้องร้องของบรรดานักเขียนเป็นจำนวนมากในหลายรัฐของสหรัฐอเมริกา ที่ได้มีการยื่นฟ้อง ChatGPT  ว่ามีการเข้าถึงงานเขียนของพวกเขาโดยไม่ได้รับอนุญาต ในการประมวลผลตอบปัญหาบน ChatGPT ซึ่งใครสนใจก็สามารถไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่กรุงเทพธุรกิจเดี๋ยวจะฝากลิงก์ไว้ให้   แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่เกิดเรื่องทำนองเดียวกันในประเทศไทย แต่ถ้าหากเราไปดูกันจริง ๆ การลอกข้อความมาจาก ChatGPT นั้น อาจเข้าข่ายเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติ ลิขสิทธิ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ มาตรา 6 ที่กำหนดว่า งานอันมีลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัตินี้ ได้แก่งานสร้างสรรค์ประเภทวรรณกรรม นาฏกรรม ศิลปกรรม ดนตรีกรรม โสตทัศนวัสดุ ภาพยนตร์ สิ่งบันทึกเสียง งานแพร่เสียงแพร่ภาพ หรืองานอื่นใด ในแผนกวรรณคดี แผนกวิทยาศาสตร์ หรือแผนกศิลปะ ของผู้สร้างสรรค์ไม่ว่างานดังกล่าวจะแสดงออกโดยวิธีหรือรูปแบบอย่างใด   หากข้อความที่ลอกมาจาก ChatGPT นั้น มีลักษณะเป็นงานอันมีลิขสิทธิ์ เช่น บทความ บทกวี บทเพลง โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น ก็อาจเข้าข่ายถือว่าผู้ลอกข้อความนั้นได้ทำการละเมิดลิขสิทธิ์ของเจ้าของผลงานต้นฉบับ […]

เว็บกดบัตรคอนเสิร์ต ทำไมถึงล่มบ่อย? ทีม Tech มีคำตอบ!

ในช่วงที่ผ่านมานี้ ประเทศไทยเราได้มีอีเว้นต์จัดงานคอนเสิร์ตอยู่หลายงานด้วยกัน ซึ่งแต่ละคอนเสิร์ตต้องบอกว่าแฟนคลับของเหล่าบรรดาศิลปินตามไปกรี๊ด และส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจกันจำนวนมาก เชื่อว่ามีเหล่าแฟนคลับอีกจำนวนไม่น้อยที่ผิดหวังกับการกดจองบัตรคอนเสิร์ตไม่ทัน บ้างก็เจอสถานการณ์เว็บล่ม ทำให้หลายคนอาจคิดว่าเป็นพราะแต้มบุญตัวเองไม่ถึง แต่จริง ๆ แล้วเรื่องนี้มีที่มาที่ไป วันนี้ทีม Tech จะมาไขคำตอบให้รู้กัน! ทำไมเว็บถึงล่มบ่อย? ปัญหาหลัก ๆ ที่เจอกันบ่อยมาก คือ ปัญหาเว็บจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ตล่มบ่อย ซึ่งสาเหตุมาจากเว็บไซต์นั้นไม่สามารถรองรับจำนวนผู้ใช้งานที่มากได้ เพราะโดยปกติการจองบัตรคอนเสิร์ตจะมีผู้เข้าใช้งานในเว็บพร้อม ๆ กันมากอยู่แล้ว และเมื่อเข้าใช้งานพร้อมกันจำนวนมากก็นำมาซึ่งเว็บล่ม หรือเปรียบเทียบให้เห็นภาพขึ้นอีกนิดก็เหมือนตอนที่เราขับรถรอจ่ายเงินขึ้นทางด่วน เมื่อปริมาณรถมีมาก แต่ด่านเก็บเงินมีจำกัด ก็ทำให้รถติดสะสมเป็นคอขวด ยิ่งปริมาณรถมากเท่าไร ยิ่งสะสมเป็นคอขวดและรถติดมากขึ้นเท่านั้น เช่นเดียวกับเว็บไซต์ที่ล่มเพราะปัญหาจากคอขวดเช่นกัน ซึ่งปัญหานี้จะอยู่กับทางฝั่งฐานข้อมูลเป็นส่วนมาก เพราะการทำงานของโปรแกรมจะเป็นเสมือนการรอคิวในการประมวลผลก่อน คิวถัดไปจึงจะทำงานต่อได้ หากมีคิวรอนานเกินไปก็จะทำให้ไม่สามารถตอบสนองการทำงานได้ตามที่โปรแกรมเขียนไว้ หรือเกิดจากการทำงานอย่างหนักจน CPU และ RAM ของเครื่องเซิฟเวอร์มีอาการ Error และไม่สามารถตอบสนองได้อีกต่อไป วิธีการรันคิวกดบัตรของเว็บ สำหรับขั้นตอนการรันคิวของเว็บไซต์ในการเปิดให้จองบัตรนั้น โดยพื้นฐานแล้วจะเริ่มจากการให้ผู้ใช้งานเข้าไปรับคิวไว้ แล้วคิวจะรันต่อไปเรื่อยๆ เมื่อถึงคิวของตัวเองเว็บจะกำหนดเวลาในการซื้อบัตรมาให้ เช่น 20-30 นาทีต่อคน เป็นต้น ซึ่งช่วงเวลาจะขึ้นอยู่กับการกำหนดของแต่ละเว็บไซต์ สำหรับการรันคิวเช่นนี้จะช่วยลดภาระไม่ให้เซิฟเวอร์ทำงานหนักเกินไป และยังช่วยขจัดปัญหาการสะสมคิวที่เป็นคอขวดได้ดีประมาณหนึ่งด้วย เคล็ดลับในการกดบัตรยังไงไม่ให้นก? […]

ปลอม!! แอปพลิเคชั่น ChatGPT ยังไม่มีให้ดาวน์โหลด

กระแสที่มาแรงมากในตอนนี้ กับ อัจฉริยะอย่าง ChatGPT ซึ่งเป็น ChatBot ที่มีเทคโนโลยี AI ที่สามารถถาม-ตอบข้อมูลได้ทุกอย่าง และเป็นธรรมชาติเสมือนคุยกับมนุษย์ทั่ว ๆ ไป และล่าสุดก็มีแอปพลิเคชันบน App Store และ Google Play Store โผล่มาให้ได้ลองดาวน์โหลดเล่นกัน แต่อย่าพึ่งหลงเชื่อกดดาว์นโหลดเด็ดขาด เพราะทั้งหมดนั้นคือแอปพลิเคชันปลอม

คืนวุ่นๆวัยรุ่น Y2K – ยุค Y2K คืออะไร

กระแสที่หวนคืนมาของคำว่า Y2K หลายๆคนอาจจะเคยได้ยิน และบางคนยังสงสัยว่ามันคืออะไรกัน สำหรับท่านที่อยู่ในช่วง Gen-Y ยังไงๆท่านก็ต้องเคยผ่านเหตุการณ์นี้มาแล้วทั้งนั้น แต่อาจจะไม่ได้สัมผัสถึงผลกระทบของเหตุการณ์นี้

MARKETING

Red, White & Royal Blue หนังวาย การตลาด การเมือง

จะเกิดอะไรขึ้นถ้า “ลูกชายประธานาธิบดีสหรัฐฯ” เกิดตกหลุมรัก “เจ้าชายแห่งราชวงศ์อังกฤษ” Red, White & Royal Blue ภาพยนตร์ดัดแปลงจากนวนิยายขายดีชื่อเดียวกันของ Casey McQuiston ถูกนำมาเล่าใหม่ในรูปแบบภาพยนตร์โรแมนติกคอมเมดี้ โดยผู้กำกับ Matthew López ซึ่งนอกเหนือจากเรื่องความรักกุ๊กกิ๊กและการเมืองในเรื่องแล้ว ในชีวิตจริงภาพยนตร์เรื่องนี้ยังเจอการเมืองจากคนฮอลลีวูดที่ต่างพากัน “นัดหยุดงาน” ในช่วงโปรโมทภาพยนตร์พอดี ทีมงานเขามีวิธีแก้ไขเรื่องนี้กันยังไงเดี๋ยว Ensure จะพาไปดู   ลองคิดเล่น ๆ ก็ปวดหัวน่าดู อย่างที่ขึ้นหัวไว้จะเกิดอะไรขึ้นถ้าลูกชายประธานาธิบดีสหรัฐฯเกิดตกหลุมรักเจ้าชายแห่งราชวงศ์อังกฤษ? แน่นอนถ้าเป็นคนทั่วไปเรื่องนี้ก็เป็นแค่ “เรื่องของคนสองคน” แต่ด้วยสถานะของทั้งคู่มันเลยมีเรื่อง “การเมืองระหว่างประเทศ” เข้ามาเกี่ยวด้วย ชาติหนึ่งก็ยึดถือในสิทธิ เสรีภาพ ส่วนอีกชาติดำรงไว้รากฐานของวัฒนธรรมอันเก่าแก่ เพราะงั้นเรื่องนี้เลยยุ่งเป็นพิเศษ    แต่เดี๋ยวจะเป็นเพจรีวิวไปซะก่อน ที่ยกหนังเรื่องนี้มาคุยในวันนี้มันก็มีสาเหตุ เพราะนอกจากเนื้อเรื่องที่มันน่าสนใจแล้ว ยังมีเรื่องของ “การตลาดบนโลกออนไลน์” ที่หนังเรื่องนี้เอามาใช้ที่ก็เจ๋งไม่แพ้กัน อย่างที่เกริ่นไว้ในช่วงต้นว่าช่วงที่กำลังโปรโมทหนังเรื่องนี้มันเป็นช่วงเวลาที่ตรงกับการประท้วงหยุดงานของบรรดาคนฮอลลีวูดพอดี   ส่วนสาเหตุนั้นก็มีหลายเรื่อง ทั้งปัญหาหนังสตรีมมิ่งที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ปัญหาค่าตัวที่ไม่เป็นธรรม แต่เรื่องที่มันจุดชนวนจนเป็นการนัดหยุดงานครั้งใหญ่จริง ๆ น่าจะมาจากที่เมื่อไม่นานนี้มีข่าวเรื่องการมาของ AI หลังมีข่าวบางสตูดิโอหัวหมอนำนักแสดงมาสแกนเข้าคอมพิวเตอร์เก็บข้อมูลนักแสดงไว้ใช้กับหนังเรื่องอื่น จนมันบานปลายนำไปสู่การนัดหยุดงานครั้งใหญ่ […]

จำไม่หมด (เริ่ม)จดดีกว่าจำ วิธีง่าย ๆ เปลี่ยนข้อมูลให้ทำเงิน

เมื่อไม่นานมานี้ตัวผู้เขียนได้มีโอกาสชมคลิปของ คุณแต๋ง กฤษฏิ์กุล ชุมแก้ว เจ้าของร้าน “After Yum” ที่ได้ขึ้นไปพูดในงาน Modern Business Night ของทาง Capital ซึ่งนอกจากความรู้และแง่คิดในการบริหารธุรกิจของคุณแต๋งแล้ว วิธีการนำ Data

MANAGEMENT

วิธีที่จะทำให้รู้จักตัวเอง

การรู้จักตนเอง (Self-Awareness)  คือ การที่รู้ว่าตนเองเป็นใครและมีหน้าที่อะไร มีนิสัยแบบไหน มีความต้องการอย่างไร มีทักษะสำคัญอะไร ฯลฯ การรู้จักตัวเองจะทำให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น เพราะการเข้าใจตนเองอย่างถ่องแท้ย่อมทำให้บรรุลเป้าหมายที่ต้องการ จัดการความสัมพันธ์กับผู้อื่นได้ดียิ่งขึ้น และสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข การรู้จักตนเองมากขึ้นจะทำให้เราเข้าใจพฤติกรรมของตนเองดีขึ้น รวมถึงเข้าใจผู้อื่นและพฤติกรรมของเขาเหล่านั้นได้ดียิ่งขึ้นด้วย ยกตัวอย่างเช่น เราเป็นคนยิ้มยาก จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมคนอื่นไม่ยิ้ม ให้เรา เมื่อเข้าใจดังนั้นก็สามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตนเอง ยิ้มให้มากขึ้นหรือพูดทักทายคนอื่นก่อน เป็นต้น จากที่กล่าวไปข้างตนเป็นการรู้จักตนเองในด้านที่คนอื่นก็อาจจะรู้เช่นเดียวกัน แต่คนเรามัก มีพฤติกรรมหรือนิสัยที่แม้แต่เจ้าตัวเองก็อาจไม่ทราบ เช่น การเป็นคนพูดเสียงดัง ตัวเราเองอาจไม่รู้ตัว แต่ลูกน้องหรือเพื่อนร่วมงานสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน ดังนั้น เราจึงควรไถ่ถามความคิดเห็นกับครอบครัว เพื่อนร่วมงานว่าเราเป็นคนเช่นไร มีนิสัยต้องแก้ไขหรือปรับปรุงตรงไหนบ้างเพื่อปรับตัวในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างราบรื่น อาจกล่าวได้ว่า เราสามารถรู้จักตัวเองได้จากตนเองนั่นแหละ หมั่นสังเกตุว่าชอบหรือ ไม่ชอบอะไร มุ่งไปสู่สิ่งที่ชอบและหลีกเลี่ยงในสิ่งที่ไม่ชอบ และเรียนรู้ตนเองจากผู้คนรอบข้างเพราะคนพวกนี้ก็เปรียบเสมือนกระจกที่สะท้อนออกมาเพราะเราต่างก็มีปฏิสัมพันธ์กันนั่นเอง การรู้จักตัวเองแม้ว่าเป็นสิ่งที่ยาก แต่ก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ฝึกกันได้ เพราะคนที่รู้จักตัวเองและประสบความสำเร็จ ก็ไม่ใช่ว่าจะรู้จักตัวเองตั้งแต่เกิด เขาก็ผ่านการฝึกฝนมาเช่นกัน เป็นกำลังใจให้คนที่กำลังแสวงหาหรืออยากรู้จักตัวเองทุกคนนะครับ

5 เคล็ดลับการเขียนบนโซเชียลมีเดีย

สำหรับการเขียนโน้มน้าวใจใด ๆ ก็ตาม แน่นอนว่างานเขียนที่ดีนั้นต้องใช้ทั้งความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ และไม่ว่าคุณจะมีประสบการณ์และทักษะในการเขียนมากน้อยเพียงใด คุณก็สามารถฝึกฝนและนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปต่อยอดได้ ลองดูทริคง่าย ๆ 5 อย่างนี้แล้วคุณจะประหลาดใจกับผลของการเขียนครั้งใหม่ของคุณ 1.ใช้ภาษาที่เรียบง่าย เขียนอย่างชัดเจน ยิ่งคุณใช้คำศัพท์ยากและซับซ้อนเกินไปยิ่งทำให้ประสิทธิภาพในการเข้าถึงรวมไปถึงจำนวนผู้อ่านน้อยลงได้ ยิ่งคุณใช้ภาษาที่อ่านง่ายยิ่งทำให้เข้าใจได้ง่าย นอกจากจะช่วยดึงดูดผู้อ่านได้มากขึ้นแล้ว พวกเขายังจะรู้สึกขอบคุณคนเขียนอีกด้วย 2.เขียนในมุมมองของผู้อ่าน ผู้อ่านมักสนใจเฉพาะสิ่งที่พวกเขาต้องการ ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับพวกเขาเท่านั้น ดังนั้นการเขียนจากมุมมองของผู้อ่าน ลองนึกดูว่าคุณต้องการอะไรจากงานเขียนนี้ 3.เขียนอย่างมีวัตถุประสงค์ ลองคิดว่าเป้าหมายของการเขียนครั้งนี้นั้นคืออะไร คุณต้องการให้ผู้อ่านรู้สึกอย่างไร หรือทำอะไรกับโพสต์ของคุณ ลองร่ายออกมาเป็นข้อ ๆ เพื่อให้ง่ายต่อการเขียน 4.การแบ่งบรรทัดหน้าก็มีผล การแบ่งหน้าอย่างชัดเจน การแบ่งเป็นข้อ ๆ มีตัวหนาเน้นข้อความสำคัญบ้างจะยิ่งทำให้ผู้อ่านรู้สึกตื่นเต้นแถมยังง่ายต่อการจดจำอีกด้วย นี่เป็นหนึ่งในการเรียกความสนใจจากผู้อ่านได้ดี 5.ใช้รูปภาพประกอบ แน่นอนว่าไม่มีอะไรที่สามารถบรรยายให้ผู้อื่นเข้าใจง่ายมากเกินไปกว่าการใช้ภาพบรรยาย เพราะสามารถเห็นภาพอย่างชัดเจนที่สุดเลยทีเดียว เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับ 5 เคล็ดลับนี้ ลองเอาไปฝึกในการเขียนคอนเท็นต์ต่างๆ ได้เลย หรือถ้าใครมีเคล็ดลับที่อยากจะแชร์ก็บอกมาได้เลยนะคะ

วิธีที่ทำให้มีความสัมพันธ์ที่ดีและมีความสุข

มนุษย์เป็นสัตว์สังคมที่ต้องมีปฏิสัมพันธ์และเกี่ยวข้องกับผู้อื่นตลอดเวลาไม่ว่าจะสถานะใดก็ตาม เช่น  พ่อแม่พี่น้อง เพื่อนฝูง ผู้ร่วมงาน คนรัก คนรู้จัก เป็นต้น ซึ่งการที่มนุษย์ต้องมีความสัมพันธ์กับหลากหลายบุคคลอาจมีความสัมพันธ์