วันนี้ทาง Ensure Communication ของเราก็มีข้อมูลดี ๆ สำหรับทีมมาเก็ตติ้งหรือผู้กำลังทำเพจ Facebook และต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุดมาฝากกันค่ะ
โดยเป็นการรวบรวมและสรุปข้อมูลจากทาง Hootsuite เกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ใช้ Facebook ในครึ่งปีแรกของ 2021 ซึ่งปกติจะมีการรวมรวมข้อมูลพฤติกรรมเหล่านี้ในทุก ๆ ปี
ลักษณะของโพสต์ที่ได้รับความนิยมและมีการแชร์มากที่สุด
- โพสต์แบบแนบลิ้งค์คิดเป็น 49.5 %
- โพสต์เป็นรูปภาพ คิดเป็น 34.5 %
- โพสต์เป็นคลิปวิดีโอ คิดเป็น 14.1 %
- โพสต์เป็นสเตตัสธรรมดา คิดเป็น 2 %
ลักษณะของโพสต์ที่ได้รับการมีส่วนร่วมมากที่สุด
- อัปเดตสเตตัสทั่วไป คิดเป็น 0.19 %
- โพสต์ที่เป็นรูปภาพ คิดเป็น 0.16 %
- โพสต์ที่เป็นวิดีโอ คิดเป็น 0.12 %
- โพสต์ที่เป็นลิงค์ คิดเป็น 0.04 %
ประเทศไทยติดอันดับประเทศที่ Ads Facebook เข้าถึงมากที่สุดเป็นอันดับที่ 8 ของโลก โดยมียอดการเข้าถึงกว่า 52 ล้านครั้ง สำหรับประเทศที่เข้าถึง Facebook Ads มากที่สุดจนได้แชมป์ไปครองก็คือประเทศอินเดีย ที่มีการเข้าถึงกว่า 330 ล้านครั้ง รองลงมาได้แก่สหรัฐที่อเมริกายอดเข้าถึงอยู่ที่ 190 ล้านครั้ง
ระบบปฏิบัติการที่คนชอบใช้งาน Facebook มากที่สุด
- อันดับที่ 1 ได้แก่ Android ซึ่งคิดเป็น 81.4 %
- อันดับที่ 2 ได้แก่ IOS ซึ่งคิดเป็น 14.7 %
- และระบบปฏิบัติการอื่น ๆ คิดเป็น 3.9 %
วัยที่มีการคลิก Ads Facebook มากที่สุด
- ช่วงอายุ 45 – 64 ปี จะมีการตอบสนองต่อ Ads Facebook มากที่สุด
- รองลงมาจะเป็นช่วงอายุ 35 – 44 ปี
- ช่วงอายุ 25 – 34 ปีจะเริ่มมีอัตราคลิ๊ก Ads Facebook น้อย
- อายุ 18 – 24 ปีจะมีอัตราการตอบสนองน้อยที่สุด
ข้อมูลเหล่านี้มีประโยชน์อย่างไร
เจ้าข้อมูลพฤติกรรมของผู้ใช้เหล่านี้สามารถช่วยให้ผู้ที่ทำการตลาดออนไลน์หรือมีแพลนการยิง Ads Facebook ช่วยเลือกกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด รวมไปถึงทิศทางของคอนเท้นต์ด้วย
ขอบคุณข้อมูลจาก : slideshare, https://www.hootsuite.com/