เข้าสู่ช่วงกลางปี 2021 กันแล้ว บางบริษัทอาจจะมีการปรับระบบหรือโครงสร้างกันใหม่เพื่อให้เข้ากันกับสถานการณ์ในช่วงนี้ที่เชื้อไวรัสโควิด19 ยังคงระบาดอยู่
วันนี้ทาง Ensure ของเราเลยอยากรวบรวมแอปพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมในการใช้ในองค์กรต่าง ๆ มาให้ดูกันค่ะว่าแอปพลิเคชั่นไหนจะเหมาะกับด้านใดบ้าง โดยจะแบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ด้วยกันค่ะ
1. แอปสำหรับประชุม
ถ้าพูดถึงแอปสำหรับการประชุมก็ต้องเป็นแอปหรือแพล็ตฟอร์มที่ค่อนข้างมีความเสถียร ไม่ว่าจะเป็น
- Zoom = ข้อดีคือสามารถแชร์ Screen ได้ด้วย แต่อาจจะต้องสร้างห้องใหม่ทุก 40 นาทีค่ะ
- Google Meet = แชร์หน้าจอได้ ต้องสร้างใหม่ทุก 40 นาที รองรับคนได้ถึง 100 คน
- Skype = ประชุมได้สูงสุด 50 คน ไม่จำกัดเวลาในการสไกป์
2. แอปสำหรับเก็บไฟล์ข้อมูล
ที่เก็บข้อมูลก็เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญสำหรับการทำงาน เพราะว่าในบางแพล็ตฟอร์มอาจจะหมดอายุการเก็บไฟล์ได้ แต่แอปพวกนี้สามารถเก็บข้อมูลคุณได้นานแน่นอนค่ะ
- Workplace = สามารถทั้งเก็บข้อมูล ทั้งพูดคุยและแชทรวมไปถึงโทรและวิดีโอด้วยกันได้ ข้อดีคือสามารถสร้างโปรเจ็คและเพิ่มผู้ร่วมโปรเจ็คเพื่อแชร์ไฟล์งานได้ แต่มีค่าบริการค่ะ
- Google Drive = หนึ่งในที่เก็บข้อมูลดี ๆ ที่ทุกคนน่าจะรู้จักกัน เพราะสามารถเก็บไฟล์ฟรีได้มากถึง 15 G เลยทีเดียวค่ะ
- Dropbox = สามารถแชร์กับผู้ใช้อื่น ๆ ได้ สามารถกู้คืนข้อมูลได้
3. แอปสำหรับวางแผนและกำหนดการ
อีกหนึ่งสิ่งที่จำเป็นก็คงหนีไม่พ้นการวางแผนและกำหนดการการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการระบุว่าใครกำลังทำงานอะไรอยู่ โปรเจ็คต่าง ๆ เสร็จรึยัง ก็สำคัญเหมือนกันนะคะ
- Trello = เทรลโล่สามารถให้เราเข้าไปใส่รายละเอียดได้ว่าเรากำลังดูแลงานอะไรอยู่บ้าง และกำลังทำงานอะไรอยู่ รวมไปถึงงานอะไรที่เสร็จแล้วบ้าง
- Workplace = เวิร์คเพลสมีความสะดวกในการใช้งานไม่ว่าจะพูดคุย เลือกผู้ที่เข้าร่วมโปรเจ็คและจัดแจงงานกันอย่างเป็นระเบียบ
- Asana = อาซาน่าถูกออกแบบมาสำหรับการวางแผนการทำงานโดยเฉพาะ โดยจะโชว์ตารางผู้ร่วมงานว่าใครกำลังทำงานอะไรอยู่บ้าง เพื่อการทำงานเป็นทีมที่ง่ายขึ้น