BNK48 ไอดอลที่คู่ควรสมกับคำว่า ไอดอล ที่แท้จริง

ทุกวันนี้ ในโลกที่โซเชียลมีเดียเติบโตและเข้าถึงได้แพร่หลาย ได้เกิด ไอดอล , เน็ตไอดอล ขึ้นมามากมาย แต่เหล่า ไอดอล , เน็ตไอดอล ที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์ เกิดขึ้นในยุคนี้ คู่ควรกับคำว่า ไอดอล จริง ๆ หรือ คำว่า ‘ไอดอล’ ที่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดี และ คู่ควรกับ ‘ไอดอล’ ที่แท้จริงควรเป็นอย่างไร มารู้จัก BNK48 กลุ่มวงไอดอลไทย ที่คู่ควรสมกับคำว่า ‘ไอดอล’ ที่แท้จริง โดยในบทความนี้คุณจะได้อ่านเกี่ยวกับเรื่องราวของกลุ่มไอดอล BNK48 ดังนี้

  • ความเป็นมาของ BNK48
  • เพลงสุดคุ้นหู คุกกี้เสี่ยงทาย
  • หน้าตา ความน่ารักไม่ใช่ทุกอย่างสำหรับ BNK48
  • ‘ไอดอล’ ผู้สร้างแรงบันดาลใจ
  • โมเดลธุรกิจที่ไม่ธรรมดาของผู้บริหาร 
  • ตอนนี้ถือว่า ประสบความสำเร็จแล้วหรือไม่กับ BNK48

ความเป็นมาของ BNK48

BNK48 กลุ่มไอดอลนี่ ชื่อย่อมาจาก Bangkok Forty-Eight โดยเป็นวงกลุ่มไอดอลสัญชาติไทย ที่เป็นน้องสาววงกลุ่มไอดอล AKB48 ของญี่ปุ่น ซึ่งก็คือกลุ่มไอดอลในชุดนักเรียนที่ทุกคนสามารถพบปะได้ทุกวันและแสดงที่ โรงละคร ของตัวเองที่ตึก ดอนกิโฆเต้ ที่ตั้งอยู่ในย่านอากิฮาบาระทุก ๆวัน ซึ่งคำว่า AKB นั้นก็ย่อมาจาก Akihabara นั้นเองซึ่งคง คอนเซ็ปคือกลุ่มไอดอลที่สามารถไปพบได้จริง ไม่ได้ไกลตัว และคัดเลือกสมาชิกเพื่อมาฝึกฝนเป็นไอดอล ไม่ได้เลือกจากคนที่สมบูรณ์แบบ

กลุ่มไอดอล BNK48 นั้นมี คอนเซ็ปก็คือ กลุ่มไอดอลนักเรียนสาวที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ โดยอายุของการออดิชั่นเป็นสมาชิก BNK48 นั้นคือต้องมีอายุอยู่ในวัยเรียน 12-22 ปี และสมาชิกในวงรุ่นที่ 1 จากการออดิชั่นรอบแรกนั้นจะมี 29 คน

 

สมาชิกในวง BNK48 นั้นจะแบ่งเป็น ตำแหน่งต่าง ๆที่แตกต่างกัน โดย 16 คนนั้นจะถูกเรียกว่าเป็นตำแหน่ง “เซ็นบัตสึ” หรือ “ผู้ที่ถูกเลือก” สมาชิกหลักของวง ส่วนสมาชิกที่เหลือจะอยู่ในตำแหน่งที่เรียกว่า “เคงคิวเซย์” หรือ “ เด็กฝึกหัด” นั้นเอง

 

การเป็น ‘ไอดอล’ เป็น สมาชิกหลัก ของ BNK48 นั้นต้องมาจากการฝึกฝน มีความสามารถและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ เพื่อที่จะได้ก้าวขึ้นมาเป็นสมาชิกหลักของวง ระบบนี้ได้ก่อให้เกิดการแข่งขันที่ดีและยังสร้างมิตรภาพให้สมาชิกในวงแน่นแฟ้นกันมากขึ้นอีกด้วย เพราะคนที่เก่ง มีความสามารถ คู่ควรจริง ๆ ถึงจะได้เป็น สมาชิกหลัก แต่สำหรับ เด็กฝึกหัด สมาชิกสำรองก็ใช่ว่าจะไม่มีสิทธิ์จะเป็นสมาชิกหลัก หากพวกเธอ ฝึกฝน พัฒนาตนเอง พยายามมากพอพวกเธอก็สามารถเป็น สมาชิกหลักได้เช่นกัน

 

เพลงสุดคุ้นหู คุกกี้เสี่ยงทาย

ทุกวันนี้ในประเทศไทย ไม่ว่าจะไปที่ไหน คงต้องมีแอบได้ยินเพลง คุกกี้เสี่ยงทายเปิดเป็นพักๆอยู่อย่างแน่นอน เรียกได้ว่ากลายเป็น บทเพลงฮิต สุดคุ้นหูไปแล้วสำหรับคนไทยตอนนี่ และด้วยเพลง คุกกี้เสี่ยงทาย นี่เองจึงทำให้เหล่า BNK48 กลายเป็นกลุ่มไอดอลที่มีคนรู้จักมากขึ้นกว่าเดิม บทเพลงที่สร้างชื่อเสียงและความสำเร็จได้ในระดับหนึ่งสำหรับกลุ่มไอดอลนี่

โดย เพลงต่าง ๆ ของกลุ่ม BNK48 ที่ร้องกันนั้นจะเป็นเพลงที่มีใน AKB48 ที่ทางญี่ปุ่นต้นฉบับส่งมาให้แล้วให้ ทำเพลงนั้นเป็นเนื้อเรื่องของประเทศ ภาษานั้น ๆ หากจะทำเพลงออริจินัลเองก็ต้องขอลิขสิทธิ์จากทางวงต้นสังกัดจากญี่ปุ่นก่อนนั้นเอง

แต่ทุกเพลงของ BNK48 นั้นก็มีความประณีตในการเรียบเรียงเนื้อร้องได้ออกมาดี ทำให้เกิดความคุ้นหูกับผู้ที่รับฟังอย่างง่ายดาย แม้ในขณะนี้ก็ยังมีผู้ที่ยังมีทำนองเพลง คุกกี้เสี่ยงทายเล่นอยู่ในหัวอยู่อย่างแน่นอน

 

หน้าตา ความน่ารักไม่ใช่ทุกอย่างของ

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การติดตามกลุ่ม ‘ไอดอล’ นั้น ถ้าพูดกันตามตรง หน้าตา ความน่ารักก็มีส่วนอย่างแน่นอน แต่นั้นไม่ใช่ ภาพลักษณ์ ‘ไอดอล’ ที่ BNK48 ต้องการจะนำเสนออย่างเดียว ในยุคที่ คำว่า ‘ ไอดอล’ ในไทย ถูกยกให้กับกลุ่มคนหน้าตาดีที่ไม่จำเป็นต้องทำอะไรที่สำคัญหรือสมควรเป็นแบบอย่าง ขอเพียงแค่ สวย น่ารัก หน้าตาดี เฉย ๆ ก็ได้รับตำแหน่งไปแล้ว ถ้าเต้นดี ๆ หรือ Live สดบ่อย ๆ ก็ได้ตำแหน่งอีก จนทำให้คำว่า ‘ไอดอล’ กลายเป็นคำที่ฟังดูในแง่ลบเสียมากกว่าในไทยตอนนี้ จนกระทั่งได้มีการเปิดตัววง BNK48 ที่กลับมาทำให้คำว่า ‘ไอดอล’ คู่ควรกับความหมายของมันจริง ๆ คือการเป็นแบบอย่างที่ดีน่ายกย่อง และไม่ใช่เพียงแค่ขายหน้าตา ความน่ารัก ไปวันๆ

 

BNK48 นั้นคือ วงไอดอล ที่ไม่ได้คัดเลือกคนที่สมบูรณ์แบบ ไม่ได้เลือกคนที่หน้าตาสวยที่สุด หรือดูดีที่สุด แต่คัดเลือกจาก ความสามารถที่มาจากการฝึกฝน การพัฒนาตนเองและความพยายาม ไม่ใช่เพียงแค่การเป็นกลุ่มไอดอลในวง แต่รวมถึง ความพยายามในด้านอื่น ๆ เช่น ด้านการเรียน การปฏิบัติตนที่ดีในสังคม การวางตัวที่ดี อีกด้วย

 

ยกตัวอย่าง กัปตันทีมของ BNK48 รุ่นแรก เฌอปราง นักศึกษาสาขาวิชาเคมี วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ได้ร่วมงานเป็น ผู้ช่วยวิจัย การทดลองขวดสีน้ำเงิน ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Royal Society Open Science 2017 ในประเทศอังกฤษเลยทีเดียว นอกจากนี้ เธอยังได้รับรางวัล เยาวชนต้นแบบแห่งปี 2560 อีกด้วย

ถ้าพูดถึงจุดขายของวง BNK48 นอกจากหน้าตา ความน่ารักแล้วล่ะก็ ก็คือ ความสามารถที่มาจากการฝึกฝน ความทุ่มเท่ และการติดตามพัฒนาการของสมาชิกแต่ละคนในวง ว่าพวกเธอจะสามารถพัฒนาตนเองไปได้ไกลถึงระดับไหน ไม่ใช่เพียงแค่การเป็น ‘ไอดอล’ แต่การเป็น เยาวชนที่ดี การเป็นนักเรียน นักศึกษา อีกด้วย การติดตามการเติบโตของวงไอดอล ที่สามารถจับต้องได้จริง พบปะได้จริง คือเสน่ห์ที่ทำให้วง BNK48 มีความใกล้ชิดและเข้าถึงแฟนคลับได้เป็นอย่างมากและแฟนคลับก็ต่างรักวง BNK48 มาก ๆ อีกด้วยเช่นกัน

 

‘ไอดอล’ ผู้สร้างแรงบันดาลใจ

แน่นอนว่า การที่คู่ควรกับคำว่า ‘ไอดอล’ สมาชิก BNK48 แต่ละคนต่างสร้างแรงบันดาลใจให้กับเหล่าแฟนคลับมากมาย สร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาตนเอง สร้างแรงบันดาลใจในการเรียน สร้างแรงบันดาลใจ สร้างกำลังใจให้แฟนคลับมากมาย และ เรื่องราวสุดประทับใจที่ เหล่า BNK48 ได้มอบแรงบันดาลใจ กำลังใจอันสำคัญให้กับแฟนคลับ 2 เรื่องราวนั้นก็คือ

 

เรื่องราวที่ 1  สู้ๆนะเป็นกำลังใจให้

ตาหวาน BNK48 ผู้ให้กำลังใจแก่ ชายผู้พึ่งหายเครียดจากความพยายามฆ่าตัวตาย แบงค์ ที่มีสาเหตุมาจากความเครียดของการป่วยเป็นโรค Tourette Syndrome  เขาออกมาเล่าถึง แรงบันดาลใจ กำลังใจดี ๆ ที่ได้รับจากสมาชิก BNK48 ว่า

“หลังจากที่ผมหายจากการกินยาคลายเครียดหวังฆ่าตัวตายไม่กี่วัน ผมได้ไปงานจับมือที่ JJMall และมีโอกาสได้ไปจับมือพี่ตาหวาน (สมาชิก BNK48) เขาก็บอกผมว่า สู้ๆ นะเป็นกำลังใจให้ ตอนนั้นผมรู้สึกตกใจและดีใจมาว่าทำไมอยู่ดี ๆ คนไม่รู้จักกันแท้ๆ ถึงได้มาให้กำลังใจเราแบบนี้”

 

เรื่องราวที่ แรงบันดาลใจให้สู้ต่อ

เมื่อ จอย สาวผู้สิ้นหวัง เมื่อเธอตรวจพบเนื้องอก เธอหวาดกลัวว่าเธอกำลังจะป่วยเป็นโรคมะเร็งและตาย จนกระทั่งในวันหนึ่งในช่วงก่อนที่ BNK48 จะดังมาก เธอได้รู้เรื่องราวของการฝึกซ้อมของกลุ่มไอดอล ที่ไม่รู้ว่าวันหนึ่งจะดังหรือไม่ การฝึกซ้อมวันล่ะ 8 ชั่วโมง ทั้ง ๆ ที่ยังดูเหมือนไม่มีหนทางแต่พวกเธอก็พยายาม สู้ต่อไป ทำให้จอยคิดว่า ขนาดกลุ่มน้อง ๆ BNK48 ยังสู้ได้ ทำไมเธอจะสู้ต่อไม่ได้ เธอตัดสินใจที่จะต่อสู้ต่อ และในวันที่ผลตรวจออกมา เนื้องอกที่เธอมี ไม่ใช่สิ่งที่อันตรายเป็นเพียงเนื้องอกที่หายากเท่านั้น เธอรู้สึกขอบคุณแรงบันดาลใจที่ทำให้เธอสู้ต่อในวันนั้น ที่ทำให้เธอมีชีวิตมาถึงวันนี้ และทุกวันนี้เธอก็ติดตาม เป็นแฟนคลับของ BNK48 ต่อไป

 

โมเดลธุรกิจที่ไม่ธรรมดาของผู้บริหาร

หลังจากอ่านเรื่องราวที่เจาะจงไปถึงกลุ่มไอดอลกันแล้ว มาอ่านเรื่องราว โมเดลธุรกิจ เรื่องราวของฝั่งผู้บริหารกันเถอะว่า มีโมเดลทางธุรกิจอย่างไร และโมเดลธุรกิจนี่เป็นโมเดลธุรกิจที่ไม่ธรรมดามาก ๆ

 

โมเดลธุรกิจของ BNK48 คือ การขายของสะสม รูปภาพ อัลบั้ม การจัดงานพบปะแฟนคลับ โดยเฉพาะเหล่า ของสะสม รูปภาพนั้นมีราคาถึงรูปละถึง หมื่นกว่าบาทเลยทีเดียว มีกิจกรรมพบปะกับไอดอล สมาชิกในวง BNK48 มากมายที่ทำให้เหล่ากลุ่มไอดอลสามารถเข้าถึงแฟนคลับได้มากขึ้น แถมยังสามารถสร้างรายได้จากกิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้ได้เป็นจำนวนมากอีกด้วย

 

การสร้าง BNK48 ในฐานะ แบรน ที่เป็น กลุ่มวงไอดอล นั้นทำให้จะไม่ต้องพบเจอปัญหา วงดนตรีที่ยึดติดกับตัวคนในวง BNK48 ไอดอล สามารถออกจากวงได้ แต่วงนั้นก็จะยังคงอยู่ต่อไปและ ไม่เพียงแค่จะมีเพียงรุ่นเดียว สมาชิกตายตัวเท่านั้น ยังสามารถมีไอดอลหน้าใหม่เข้ามาในวงได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีรุ่น 2 หรืออาจจะมีรุ่นต่อ ๆ ไปอีกมากมายในอนาคต การสร้าง Brand กลุ่มไอดอล วงไอดอล วงดนตรี ที่มีเรื่องราว สร้างคุณค่าให้กับ Brand ที่ไม่ยึดติดกับผู้คนถือว่าเป็น วิธีการที่ฉลาดและแปลกใหม่เป็นอย่างมากสำหรับ ในแวดวงธุรกิจไทย แน่นอนว่าต่อไป

 

สำหรับทางด้านธุรกิจแล้ว CEO คุณจิรัฐ บรรวัฒนะ แห่งบริษัท โรส อาร์ทิสท์ เมเนจเม้นท์ จำกัด (RAM) ที่มองว่า “การทำธุรกิจคือ ความสนุก” เขาคงมีวิสัยทัศน์และแนวคิดใหม่ๆที่ทางด้านธุรกิจที่น่าจับตามองเป็นอย่างมากเลยทีเดียวในยุคนี้

หากสนใจในแนวคิดทางด้านธุรกิจของ CEO BNK48 คุณจิรัฐ บรรวัฒนะ แล้วล่ะก็ คุณสามารถร่วมคอร์ส SBA by KKUIC เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ของคนที่ประสบความสำเร็จ ที่จะได้ฟังมุมมอง แนวคิดสุดยอดเยี่ยมของเหล่าคนที่ประสบความสำเร็จมากขึ้นได้  http://sbabykku.com/

 

ตอนนี้ถือว่า ประสบความสำเร็จแล้วหรือไม่กับ BNK48

 

คำตอบสำหรับตอนนี้ ในปี 2018 นี่ เรื่อง ความประสบความสำเร็จ ถือว่าประสบความสำเร็จในการสร้างชื่อเสียง แต่หนทางก็ยังอีกยาวไกลที่จะประสบความสำเร็จ ต่อไปก็เป็นการปั้นเหล่าสมาชิก BNK48 ให้เหล่าสมาชิกสามารถเข้าสู่วงการบันเทิงได้เล่นภาพยนตร์ เล่นซีรีส์ จัดคอนเสิร์ตครั้งใหญ่

ในเรื่องความประสบความสำเร็จเป็นเรื่องที่ต้องติดตามรอดูกันต่อไปกันว่า นี่จะเป็นเพียงช่วง ฟองสบู่แตก หรือช่วงฮิตเพียงข้ามคืน แล้วจะหายไปเลยหรือไม่ เป็นกระแสที่จะมาแล้วก็ไป หรือจะเป็น ความสำเร็จที่ยั่งยืนต่อยอดได้อย่างยาวนาน

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม BNK48 ได้สร้างแรงบันดาลใจ สร้างกำลังใจ และแสดงให้เห็นถึง การพัฒนาความสามารถ การเติบโตของสมาชิกที่เริ่มจาก เด็กสาวทั่ว ๆ ไป สู่การพัฒนาตนเองให้กลายเป็น ไอดอล ที่มีความสามารถ ไม่เพียงแค่ขายหน้าตา ความน่ารักอย่างเดียว ก็ได้สร้างฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่น ซึ่งก็ถือว่าประสบความสำเร็จในการเป็น ‘ไอดอล’ แบบอย่างที่ดีและคู่ควรกับคำว่า ‘ไอดอล’ อย่างแท้จริง

 

ที่มา : catdumb.comsanook.commetalbridg

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn