ผีถ้วยแก้ว กับ ชีวิตนักลงทุน

มีใครเคยเล่นผีถ้วยแก้ว หรือ ที่ฝรั่งเค้าเรียกว่า “Ouija Boards” กันบ้างมั้ยครับ ผมเชื่อว่าเกือบจะทุกคนจะต้องเคยเล่นตอนเด็กๆ พอดีเมื่อเช้านึกถึงหนังสือเล่มหนึ่งขึ้นมา “The Intelligent Investor” โดย Benjamin Graham ที่เจ้าพ่อนักลงทุนระดับโลกอย่าง Warren Buffett ยกย่องให้เป็นหนังสือเกี่ยวกับการลงทุนอันดับหนึ่งตลอดกาล

มีอยู่ตอนหนึ่งในหนังสือ คุณอาจจะขำกันนะครับ แต่ผู้เขียนได้เปรียบการเล่นผีถ้วยแก้วว่าไม่ต่างอะไรนัก กับ การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ โดยตั้งคำถามว่าทำไมคนถึงได้ชื่นชอบในการเล่นผีถ้วยแก้ว คำตอบที่ Benjamin Graham ได้ให้ไว้ คือ “ความเชื่อ” “ความหวัง” และ “ความตื่นเต้นเร้าใจ” แล้วผมก็ถึงเข้าใจ

คุณเชื่อหรือไม่ว่า เมื่อมีการสำรวจกลุ่มผู้ลงทุนในตลาดหุ้นโดยสอบถามถึงความรู้สึกต่อ Portfolios การลงทุนของตนเอง นักลงทุนส่วนใหญ่มีความรู้สึกว่า Portfolios ของตนนั้นมีประสิทธิภาพ และมีแนวโน้มที่จะทำกำไรอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าในความเป็นจริง Portfolios จะย่ำแย่เพียงไร เพราะตามสถิติแล้ว มีเพียงกลุ่มคน 4% เท่านั้นที่ประสบความสำเร็จในตลาดหุ้นได้จริง ถึงแม้ว่า 25% จะตอบว่ามีกำไรในตลาดหุ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อถูกถามเกี่ยวกับการลงทุนของตน

ปรากฏการณ์นี้ไม่ต่างอะไรกับกลุ่มคนที่มี “เลขเด็ด” ครับ เนื่องด้วยมนุษย์เป็นสัตว์ที่มี “ความเชื่อ” “ความหวัง” และ “ความตื่นเต้นเร้าใจ” สูงมาก ถึงแม้ว่าสิ่งเหล่านี้อาจจะเป็นสิ่งที่ดีได้ในหลายแง่มุม และเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันให้เราก้าวเดินต่อไปในชีวิต เชื่อผมเถอะครับว่า มันไม่เหมาะกับแนวทางแห่งการลงทุนเท่าไหร่นัก

ฉะนั้น ถ้าท่านเป็นนักลงทุน ไม่ว่าจะในสิ่งในของชีวิต จงถามตัวเองว่าคุณลงทุนของท่านนั้นอยู่ใต้พื้นฐานใด ความรู้ ความเข้าใจ การคิดวิเคราะห์ไตร่ตรองด้วยเหตุผล หรือ เพียงเพราะ “ความเชื่อ” “ความหวัง” และ “ความตื่นเต้นเร้าใจ” เพียงคุณหมั่นสำรวจตนเอง ผมเชื่อว่าคุณก็สามารถพัฒนาตนเองให้เป็นนักลงทุนที่ดีขึ้นได้ครับ

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก… The Intelligent Investor by Benjamin Graham & Quora Dot Com

 

เรียบเรียงโดย… ดร.หฤษฎ์ อินทะกนก

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn