Levi’s กางเกงยีนส์ในตำนานสุดคลาสสิค March 5, 2019

เมื่อพูดถึงยีนส์ระดับตำนานเชื่อว่าหลายคนต้องนึกถึงกางเกงยีนส์อย่างแบรนด์ ลีวายส์ อย่างแน่นอน เพราะ ลีวายส์ เป็นบริษัทที่ผลิตกางเกงยีนส์ตัวแรกของโลก โดยเฉพาะ รุ่น Levi’s 501 ที่มีประวัติยาวนานมากว่า 100 ปี และเป็นกางเกงยีนส์ที่ใครหลายคนอยากจะครอบครอง อะไรที่ทำให้กางเกงยีนส์ Levi’s ได้รับความนิยมแห่งยุคและเป็นตำนานแห่งวงการยีนส์ของโลก วันนี้เรามาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กัน

ปี 1853 นายลีวายส์ สเตราส์ ได้เดินทางมาทำธุรกิจการค้าอุปกรณ์ทำเหมืองในซานฟรานซิสโก ซึ่งมีชาวเหมืองคนนึงได้บอกกับเขาว่ากางเกงของคนขุดเหมืองขาดง่ายมากอยากให้เขาหากางเกงที่ทนทานมาขายหน่อย เมื่อได้ยินดังนั้นแล้วเขาได้เอาผ้าเต็นท์มาให้ นายจาคอบ เดวิส( Jacob Davis ) ช่างเย็บผ้า ตัดเป็นเสื้อและกางเกง แล้วนำออกจำหน่าย ซึ่งผลตอบรับดีมากอย่างไม่น่าเชื่อ จนผ้าเต็นท์หมดไปเพราะขาดตลาด เขาจึงสั่งผ้าใบเรือมาตัดเสื้อผ้าแทน ต่อมาเขาได้สั่งผ้าหนาอีกหลายชนิดมาจากนิวยอร์ก และนำมาย้อมสีเป็นสีน้ำเงินคราม ที่เป็นสัญลักษณ์ของเสื้อผ้ากรรมกร

ปี 1872 นายจาคอบ เดวิส( Jacob Davis ) ช่างเย็บผ้าในรัฐเนวาดา  ได้เขียนจดหมายชักชวน นายลีวายส์ เกี่ยวกับการใช้ Rivet เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กางเกง หลังจากนั้นทั้งสองก็ได้ร่วมจดสิทธิบัตร

ปี 1873 กำเนิดกางเกงย์ยีนส์ตัวแรงของโลก จากนายลีวายส์ สเตราส์ และนายเจค็อป เดวิส ร่วมกันตัดเย็บกางเกงผ้าฝ้ายสีขาวและตรึงหมุดโลหะเป็นแนวลงมาตามขอบกระเป๋ากางเกงเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง กางเกงตัวนี้กลายเป็นที่กล่าวขาญกันอย่างแพร่หลาย เป็นที่มาสิทธิบัตรกางเกงยีนส์เฉดสีครามเข้ม ถือกำเนิดในวันที่ 20 พฤษภาคม 1873

กางเกงยีนส์ Levi’s รุ่น 501 เป็นรหัสกางเกงยีนส์รุ่นแรกที่ผลิตออกมาเมื่อปี ค.. 1873 ผลิตจากผ้าที่มีความหนา 90 ออนซ์และผลิตขึ้นที่โรงงานในอเมริกา Levi’s รุ่น 501 ถือเป็นกางเกงยีนส์รุ่นออริจินอลของแบรนด์ลีวายส์ แม้ว่าลีวายส์จะผลิตกางเกงยีนส์รุ่น 501 ออกมาอีกหลายเวอร์ชั่น แต่ Levi’s รุ่น 501 รุ่นออริจินอลขากระบอก Made in U.S.A. ก็ยังคงเป็นรุ่นคลาสสิกที่หลายคนใฝ่ฝันอยากจะครอบครอง แต่อย่างไรแล้วเวลาที่คุณใส่กางเกงยีนส์ลีวาย 501 ก็จะเหมือนกับว่ากำลังใส่กางเกงยีนส์รุ่นออริจินอลอยู่เลยทีเดียว

ปี 1886 Levi’s ใช้โลโก้ เป็นรูปม้า 2 ตัว ครั้งแรก ภาพม้าสองตัวพยายามดึงยีนส์ให้ฉีกขาดออกจากกัน แต่ไม่สำเร็จ สื่อถึงความทนทาน แข็งแกร่งของบลูยีนส์ฉลับออริจินิล

ปี 1928 ได้จดลิขสิทธิ Levi ‘s

ปี 1996 ได้ให้กำเนิด Levi ‘s vintdge clothing เป็นการนำเอาสินค้าที่มีประวัติศาสตร์อันแสนจะยาวนานมาผลิต และถ่ายแบบ เก่าทุกระเบียดนิ้ว

ปี 2010 ได้คิดค้น Levi “s curve ID” นั้นก็คือนวัตกรรมยีนส์สำหรับคุณผู้หญิงโดยเฉพาะที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของสัดส่วน เพื่อให้ยีนส์เข้ากับทุกรูปร่างด้วยเทคโนโลยี การดีไซน์เอกสิทธิ์เพียงหนึ่งเดียวของลีวายส์ คุณสมบัติพิเศษคือ ช่วยเสริมรูปร่าง บริเวณช่วงเอว จนถึงสะโพก ให้คุณผู้หญิงสวยโดดเด่น ด้วยดีไซน์ที่เข้ากับรูปร่างที่แตกต่างกัน เพื่อเสริมความมั่นใจให้คุณผู้หญิงทุกคนที่ใส่ยีนส์แล้วสวยและเหมาะสมรูปร่างของตนเองที่สุด

ปี 2011 LEVI’S มุ่งมั่นและสานต่อ ในการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยการนำเอาขวดน้ำพลาสติกเหลือใช้ มาผลิตยีนส์คอลเลคชั่นใหม่ นั้นก็คือ “ลีวายส์ WASTE<LESSTM”  นวัตกรรมยีนส์ที่ช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยยีนส์ 1 ตัวใช้ ขวดพลาสติกเป็นวัตถุดิบอย่างน้อย 20 เปอร์เซ็น หรือเท่ากับขวดน้ำพลาสติก ประมาณ 2 ขวด ปัจจุบัน ได้ใช้ขวดพลาสติกในการผลิตไปแล้วกว่า 3.5 ล้านขวด

ปี 2011 เอาที่มีใจรักในการปั่นจักรยานเป็นชีวิตจิตใจด้วย “LEVI’SO COMMUTER” มาพร้อมกับคุณสมบัติพิเศษที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปั่นจักรยานและตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของนักปั่น 

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn