PANDORA เครื่องประดับที่ขายดีที่สุดในโลก

PANDORA ถือเป็นแบรนด์เครื่องประดับอัญมณีฝีมือประณีตที่มียอดการผลิตสูงที่สุดของโลก หลายคนก็เกิดข้อสงสัยว่าทำไมการเติบโตของธุรกิจเครื่องประดับของ PANDORA ถึงเติบโตได้ขนาดนี้ เราไปดูกันว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง

PANDORA ก่อตั้งโดย Per และ Winnie Enevoldsen จากร้านค้าเล็ก ๆ ที่เป็นธุรกิจครอบครัว ในปี 1982 ที่ประเทศเดนมาร์ก ในกรุงโคเปนเฮเกน

มีสำนักงานใหญ่ที่กรุงโคเปนเฮเกน จำนวนพนักงานกว่า 21,500 คน ซึ่งเป็นช่างฝีมือเครื่องประดับอัญมณีมากถึง 12,400 คน ทุก ๆ สินค้าของ PANDORA 1 ชิ้น ใช้พนักงานถึง 30 คนหรือ 60 มือทำ ปฏิบัติงานอยู่ที่ฐานการผลิตในประเทศไทย และบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ในเดนมาร์ค

ปี 1987 เป็นปีแรกที่แพนดอร่ามี In-House Designer ออกแบบสินค้าเอง อีก 2 ปีต่อมา แพนดอร่าเริ่มต้นตั้งโรงงานในประเทศไทยเชื่อมั่นงานฝีมือในแรงงานไทยเหตุผลเนื่องจากฝีมือการทำงานของช่างฝีมือที่มีคุณภาพสูงสอดคล้องกับต้นทุนที่ทำให้แข่งขันได้ระบบสาธารณูปโภคที่เหมาะสมกับการการตั้งโรงงานและขนส่ง

PANDORA ผลิตเครื่องประดับอัญมณีขายไปทั้งสิ้น 122 ล้านชิ้น ในปี 2559 แบ่งเป็นสัดส่วนจี้ประดับและสร้อยข้อมือ 77% แหวน 13% ตุ้มหู 5% สร้อยคอ 5% ซึ่งสินค้าที่ขายดีที่สุดคือจี้ประดับและสร้อยข้อมือ มีหน้าร้านทั้งหมด 8,100 ร้าน ซึ่งในร้านทั้งหมดนี้เป็นร้าน PANDORA concept stores 2,100 ร้าน มีวางจำหน่ายกว่า 100 ประเทศ ใน 6 ทวีปทั่วโลก

PANDORA มีฐานการผลิต 3 แห่งในไทยคือ

1. โรงงานใหม่แห่งที่ 2 สาขาลำพูน

2. อาคารใหม่ TRIPLE A กรุงเทพฯ

3. โครงการปรับปรุงอาคารในนิคมอุตสาหกรรมอัญธานี กรุงเทพฯ

 

แม้ว่า Pandora จะผลิตในประเทศไทย แต่ด้วยกฎเกณฑ์ของ BOI ทำให้โปรดักท์ที่ถูกสร้างสรรค์ในประเทศไทย ต้องถูกส่งออกไปต่างประเทศ โดยที่แพนดอร่า ไม่ได้จัดจำหน่ายด้วยตัวเอง แต่มี บริษัท ธนจิรา รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย ซึ่งปัจจุบันมีร้านทั้ง 25 แห่ง แบ่งเป็น 19 แห่งในกรุงเทพและอีก 6 แห่งในต่างจังหวัด และมีแผนการขยายเพิ่มเติม

มรนีลส์ เฮแลนเดอร์ รองประธานอาวุโสสายงานการผลิตและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แพนดอร่า โพรดักชั่น จำกัด ได้ให้เหตุผลว่า “ที่ธุรกิจเราเติบโตอย่าต่อเนื่องเป็นเพราะ เราวาง Positioning ตัวเองอยู่ใน Affordable Segment เป็นแบรนด์เครื่องประดับที่ไม่แพงและถูกเกินไป ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้ อีกทั้งยังเข้าไปทำตลาดในประเทศอินเดียและจีน ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี จึงเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ PANDORA เป็นที่รู้จักทั่วโลกและเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง

Pandora คือเครื่องประดับที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวเองด้วยความเป็น Customize ที่ให้เราสามารถเลือก Charms ประกอบสร้อยข้อมือได้แบบไม่ซ้ำใคร ซึ่ง Charms แต่ละอันเนี่ย ก็จะมีดีไซน์ที่สะท้อนเรื่องราวต่าง ๆ กัน จะเป็นสาวหวาน สาวเปรี้ยว ชอบสีสันแบบไหน โทนไหน ชอบดอกไม้ ชอบอะไร เพราะผู้หญิงทุกคนมีความงาม และเอกลัษณ์เฉพาะตัวไม่ซ้ำกัน ซึ่งเหมือนกับแพนดอร่าที่เราสามารถเลือกแบบที่เราอยากให้เป็นได้เอง

 

แพนดอร่าหนึ่งเส้นประกอบด้วย ?

สร้อยข้อมือ (Chain)

ซึ่งมีหลายไซส์ให้เลือก วิธีง่าย ๆ ในการวัดความยาว คือ ตัดริบบิ้นหรือเชือกมาพันรอบข้อมือ และนำมาเทียบความยาวบนไม้บรรทัด หรือสามารถสอบถามพนักงานที่ร้านได้เลย

ชาร์ม (Charm) และจี้(Dangle)

ถือเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นจากแพนดอร่าที่มีให้เลือกมากกว่า 1,500 แบบนอกจากความหมายที่ดีในชาร์มแต่ละแบบแล้วแพนดอร่าก็ไม่ละเลยความงามที่คู่ควรจะมีในเครื่องประดับแต่ละชิ้น

Clip (คลิปล๊อก)

ตัวล๊อกเพื่อไม่ให้ชาร์มแต่ละเม็ดกลิ้งไปมา

Spacer

สามารถใช้เป็นตัวตกแต่งสร้อยข้อมือให้เติมเต็มละลดช่องวางในกรณีที่บางคนมีชาร์มเกือบเต็มเส้นแล้วแต่มีช่องวางเล็กๆ อยู่

Safety Chain

คือโซ่ที่ใช้คล้องสร้อยข้อมือ ช่วยให้ชาร์มไม่หลุดออกมาแม้ไม่ระวังตอนถอด

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn