วิธีง่าย ๆ เพื่อเพิ่มพื้นที่จัดเก็บใน MacBook ของคุณ

หลายคนอาจจะไม่เคยสังเกตและสำรวจอุปกรณ์ของตนเองเลยว่ามีไฟล์ที่ไม่จำเป็นหรืองานที่ทำสำเร็จเรียบร้อยแล้ว ลองทำการเคลียร์หน้าจอและจัดการไฟล์ต่าง ๆ ให้เป็นระบบระเบียบมากขึ้น เพราะในบางครั้งอุปกรณ์ในการทำงานคู่ใจของคุณอย่าง MacBook อาจจะกำลังแบกรับข้อมูลจำนวนมากของคุณอยู่จนทำให้พื้นที่จัดเก็บไม่เพียงพอต่อการทำงาน และคงเป็นเรื่องยากหากจะซื้อเครื่องใหม่เพียงเพราะพื้นที่จัดเก็บในเครื่องเดิมไม่เยอะพอ

วันนี้เรามีวิธีจัดการบริหารในส่วนความจำข้อมูลเพื่อที่คุณจะได้จัดการระบบพื้นที่จัดเก็บข้อมูลได้ดีขึ้น

โดยมีวิธีดังนี้ :

1.คลิกที่โลโก้ Apple ที่มุมซ้ายบนของหน้าจอ

2.คลิก “About This Mac” ที่เมนู

3.คลิกแท็บ “ที่เก็บข้อมูล” หรือ “Storage” ในหน้าต่างป๊อปอัป

 

รอซักครู่ให้ Mac book ของคุณทำการประมวลผลว่าคุณใช้พื้นที่ไปแล้วทั้งหมดเท่าไหร่และเหลือพื้นที่เท่าไหร่  เมื่อประมวลผลเสร็จให้คุณคลิกที่คำว่า “จัดการข้อมูล” หรือ “Manage” 

คุณจะพบว่ามี 4 ช่องทางให้คุณเลือก แต่ละตัวเลือกก็มีความสามารถต่างกัน

นั่นก็คือ :

จัดเก็บใน iCloud (Store in iCloud)

iCloud นั้นมอบสิทธิให้คุณสามารถจัดเก็บข้อมูลฟรีได้ถึง 5 GB เลยทีเดียว หรือเพียงแค่จ่ายเงินเพิ่มในราคาไม่กี่บาทต่อเดือนสำหรับการซื้อที่เก็บข้อมูลก็ได้ (โดยมีความจำสูงสุดถึง 2 เทราไบต์เลยทีเดียว)

 

ปรับเนื้อที่เก็บข้อมูลให้เหมาะสม (Optimize Storage)

ในตัวเลือกนี้ คุณสามารถลบภาพยนต์หรือรายการทีวีที่คุณซื้อแล้วและดาวโหลดแล้วผ่าน iTunes ทิ้งได้เพื่อประหยัดพื้นที่ และถ้าหากคุณอยากจะดูซ้ำคุณสามารถดาวน์โหลดมาได้ใหม่โดยไม่เสียเงินเลยสักบาทเพราะคุณเคยจ่ายไปแล้ว

 

ล้างถังขยะอัตโนมัติ (Empty Trash Automatically)

ไฟล์ต่าง ๆ ที่คุณเลือกลบนั้นจะยังไม่หายไปยกเว้นคุณจะทำการล้างถังขยะโดยการลบไฟล์ออกทีละโฟลเดอร์ด้วยตัวคุณเอง ดังนั้นเอกสารหรือไฟล์บางชิ้นที่คุณตั้งใจจะลบออกจาก mac book ของคุณอาจจะยังอยู่จนเปลืองพื้นที่ของอุปกรณ์คุณก็ได้ ลองเปิดใช้ตัวเลือกนี้เพื่อให้มันสามารถทำการล้างถังขยะได้ด้วยตัวเองในแต่ละเดือน

 

ลดสิ่งเกะกะ (Reduce Clutter)

ตัวเลือกนี้ทำให้ง่ายต่อการดูว่าอะไรคือไฟล์ที่ใหญ่ที่สุดในคอมพิวเตอร์ของคุณช่วยให้คุณประหยัดเวลาในการหาว่าไฟล์ไหนที่ใช้พื้นที่เปลืองที่สุด คุณยังสามารถเรียกดูตามประเภทไฟล์แล้วจัดการกับไฟล์ต่าง ๆ ตามที่คุณเลือกได้เลย

 

รับรองว่าตัวเลือกเหล่านี้สามารถช่วยให้คุณบริหารจัดการพื้นที่จัดเก็บข้อมูลได้เป็นอย่างดีไม่มากก็น้อยแน่นอน!

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : businessinsider 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn