รู้จักกับ Rottentomatoes เว็บวิจารณ์และให้คะแนนภาพยนตร์ที่มีอิทธิพลมาก!

อุตสาหกรรมภาพยนตร์ทั้งต่างประเทศและทั่วโลกได้เติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก การแข่งขันด้านการเป็นผู้นำด้านความบันเทิง ภาพยนตร์ที่มีอยู่หลากหลาย มีค่ายภาพยนตร์มากมายผลิตภาพยนตร์ออกมาแข่งขันกันเพื่อหารายได้ มีการลงทุน ลงแรงมากมายในการสร้างสรรค์ภาพยนตร์หนึ่งเรื่องและในเมื่อ ภาพยนตร์ นั้นมีอยู่มากมายเต็มไปหมด อะไรกันจะเป็นตัววัดว่า เรื่องไหนมันควรค่าแก่การรับชม และ ภาพยนตร์ เรื่องนั้นมีข้อดีข้อเสีย มันมีคุณภาพจริงหรือไม่ ผู้ชมเลือกที่จะอ่านรีวิว อ่านคำวิจารณ์ ดูคะแนนของภาพยนตร์มากขึ้นก่อนตัดสินใจไปรับชมภาพยนตร์เรื่องนั้นๆ เว็บวิจารณ์ภาพยนตร์ ตัดคะแนน มีไปเพื่ออะไร รู้จักกับ Rottentomatoes หรือในชื่อไทยที่เรียกกันว่า เว็บมะเขือเน่า เว็บวิจารณ์และให้คะแนนภาพยนตร์ที่มีอิทธิพล

Rottentomatoes คือเว็บอะไร

Rottentomatoes หรือ เว็บมะเขือเน่า คือเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อ วิพากษ์ วิจารณ์ ภาพยนตร์โดยเหล่านักวิจารณ์ สื่อ มืออาชีพในวงการภาพยนตร์หรือในอุตสาหกรรมเหล่านี้มาวิพากษ์ วิจารณ์ ให้คะแนนกับภาพยนตร์ต่างๆที่ผลิตออกมาในแต่ล่ะปี มีการจัดอันดับแบ่งเป็น ความสดใหม่ และ ความเน่าเสีย โดยแบ่งคะแนนเป็นสองฝั่งที่บ่งบอกดังนี้ มะเขือสดใหม่ คือ ภาพยนตร์ที่มีคะแนนสูง ภาพยนตร์ที่ได้รับคำวิจารณ์ในด้านดี นักวิจารณ์เห็นว่าควรค่าแก่การรับชม สดใหม่และมีคุณภาพ มะเขือเน่าบูด คือ ภาพยนตร์ที่มีคะแนนต่ำ ภาพยนตร์ที่ได้รับคำวิจารณ์ในด้านลบ นักวิจารณ์เห็นว่ามันช่างน่าเบื่อ ไม่น่าสนใจและไม่มีคุณภาพ   และคะแนนผู้ชมที่เป็นรูป ป็อปคอร์น ซึ่งคือการให้คะแนนของผู้ชมที่ไม่ใช่นักวิจารณ์ สื่อ หรือมืออาชีพในวงการภาพยนตร์ ที่รับชมแล้วชอบ หากคะแนนผู้ชมมากก็แสดงว่า ผู้ชมส่วนใหญ่ชอบภาพยนตร์เรื่องนั้นและมันก็ยังสนุก สามารถรับชมได้อย่างเพลิดเพลินอยู่ หากมีคะแนนต่ำจะเป็นรูปป็อปคอร์นที่หก คือผู้ชมส่วนใหญ่ไม่ชอบภาพยนตร์เรื่องนั้นซะเท่าไร ไม่สนุกและไม่น่าสนใจ

คะแนนของ Rottentomatoes เชื่อถือได้หรือไม่

ส่วนใหญ่แล้วคะแนนของ Rottentomatoes ค่อนข้างเชื่อถือได้เนื่องจากเหล่านักวิจารณ์ สื่อ ผู้ที่ให้คะแนนความสดใหม่นั้น พวกเขามีอาชีพของพวกเขาเป็นเดิมพันและมีสาเหตุในการให้คะแนนสูงหรือต่ำ ตามที่พวกเขาเห็นสมควร ถ้าภาพยนตร์ไม่ดีก็ต้องว่าไปตามคุณภาพผลงาน ไม่มีการอวยหรือให้คะแนนจนเกินจริง

รีวิวภาพยนตร์และคะแนนมะเขือเน่า

ในตอนนี้ปีพ.ศ. 2560 นั้นมีสื่อ มีเฟซบุ๊คเพจที่ทำการรีวิว วิพากษ์ วิจารณ์ภาพยนตร์มากมาย มีให้เลือกหลากหลาย นอกจากคำวิจารณ์จากเพจรีวิวภาพยนตร์แล้ว หนึ่งในปัจจัยที่คนส่วนหนึ่งจะตัดสินใจไปรับชมภาพยนตร์เรื่องนี้หรือไม่นั้นก็อยู่ที่คะแนนของเว็บมะเขือเน่า Rottentomatoes ด้วย ด้วยความคิดที่ว่า ถ้าได้คะแนนเยอะแสดงว่าภาพยนตร์เรื่องนั้นต้องดี ต่อว่ามันจะดีจริงๆหรือถ้ามันได้รับคะแนนเยอะ หากมองแต่คะแนนไม่สนใจคำวิจารณ์ เชื่อแต่คะแนนอาจจะผิดหวังได้ เพราะภาพยนตร์บางเรื่องที่ได้คะแนนสูงในเว็บมะเขือเน่า มันอาจจะไม่ใช่ภาพยนตร์ที่สามารถรับชมได้ตอบโจทย์ของทุกคน มันคือการให้คะแนนโดยมืออาชีพ โดยนักวิจารณ์ พวกเขามีวิธีรับชม จุดที่ชอบที่แตกต่างจากเรามากๆ ภาพยนตร์บางเรื่องอาจจะไม่ใช่เรื่องที่สนุกสำหรับทุกคน

ถึงแม้ว่าจะมีรีวิวภาพยนตร์ มีการให้คะแนนมากมาย แต่ก็อย่าปักหลักปักใจเชื่อคะแนน ดูแต่คะแนนวิจารณ์มาก จนไม่ได้อ่านการวิจารณ์ การรีวิวเพื่อประกอบการตัดสินใจ อีกอย่างหนึ่งสิ่งสำคัญ บางครั้งภาพยนตร์ที่เราชอบ คนอื่นอาจจะไม่ชอบก็ได้ ถ้าอ่านเนื้อเรื่องย่อ ดูตัวอย่างภาพยนตร์แล้วมันรู้สึกโดนใจ อยากรับชม ก็ไปรับชมเลย แต่ถ้าหากยังลังเลอยู่จะอ่านคำวิจารณ์ อ่านรีวิว ดูคะแนนก่อนรับชมก็ได้ การตัดสินใจไม่ว่าอย่างไรก็ตามอยู่ที่ตัวของเราเอง อ่านรีวิวได้ อ่านวิจารณ์ได้แต่ต้องมีวิจารณญาณในการอ่านเสมอ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn