PM 2.5 ภัยร้ายในอากาศ

หวนกลับมาอีกแล้วสำหรับปัญหาฝุ่นละอองเป็นพิษในพื้นที่กรุงเทพมหานครและหลายจังหวัดในประเทศไทย แล้วเจ้าฝุ่นพิษที่เรามักได้ยินคนทั่วไปเรียก PM 2.5 คืออะไร? วันนี้ Ensure จะช่วยไขข้อข้องใจให้กับคุณค่ะ

 

PM ย่อมาจาก Particulate Matters เป็นคำเรียกค่ามาตรฐานของฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 คือฝุ่นขนาดเล็กจิ๋ว มีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 2.5 ไมครอน (กรมควบคุมมลพิษ, 2562) หรือมีขนาดเล็กกว่า1 ใน 25 ส่วนของเส้นผ่านศูนย์กลางเส้นผมมนุษย์เสียอีก ฝุ่นพิษนี้สามารถแพร่กระจายเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจและกระแสเลือดได้โดยตรง เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ ทำให้ปอดและหลอดลมอักเสบ มีอาการหอบหืดและยังเป็นสารก่อมะเร็ง ทั้งนี้ PM 2.5 เกิดขึ้นจากหลายแหล่ง เช่น การเผาในที่โล่งแจ้ง
การคมนาคมขนส่งและอุตสาหกรรมการผลิต เป็นต้น รัฐบาลควรมีมาตรการควบคุม ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมในด้านต่างๆอย่างเป็นระบบและเป็นรูปธรรม เช่น ห้ามมิให้นำรถที่ปล่อยควันดำมาใช้ สนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้การขนส่งสาธารณะด้วยการลดราคาค่าโดยสาร ส่งเสริมการปลูกต้นไม้
เพิ่มพื้นที่สวนสาธารณะ ฯลฯ ส่วนประชาชนก็ต้องรักษาสุขภาพของตนเอง ดังนี้

  • สวมหน้ากากป้องกันฝุ่น โดยหน้ากากที่สามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 หรือจะใช้หน้ากากอนามัยธรรมดาแต่สวมทับ 2 ชั้น หรือซ้อนผ้าเช็ดหน้าหรือทิชชูไว้ด้านในก็ได้เช่นกัน
  • หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกชนิด หากจำเป็นต้องใส่หน้ากากป้องกัน อย่างน้อยให้ใส่ “หน้ากากอนามัย” และต้องใส่ให้ถูกต้องวิธี คือ หันด้านที่เป็นสีเขียวและเป็นมันออกข้างนอก ให้ส่วนที่มีแผ่นเสริมความแข็งแรงและช่วยการเข้ารูปอยู่ด้านบนของจมูกสังเกตรอยพับของผ้า
    ด้านหน้าต้องพับลง หากใส่ผิดรอยพับจะกักเก็บฝุ่นละอองในรอยพับ ทำให้หายใจลำบาก

รู้จักกับเจ้าฝุ่นร้าย PM 2.5 กันไปแล้ว ทุกคนอย่าลืมดูแลรักษาสุขภาพของตัวเองและคนรอบข้างกันด้วยนะคะ และโปรดช่วยกันลดการเกิดเจ้าฝุ่นพิษนี้คนละไม้คนละมือเพื่อตัวเราและสังคม เพราะการได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนย่อมเกิดพลังและลดฝุ่นพิษได้อย่างแน่นอนค่ะ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn