วิธีรับมือกับรีวิวด้านลบของลูกค้าบนโลกออนไลน์

ปัจจุบันการรีวิวสินค้าหรือบริการมีอิทธิพลต่อเจ้าของธุรกิจมาก เพราะถือเป็นช่องทางทำการตลาดอย่างหนึ่ง การรีวิวสามารถช่วยเผยแพร่สินค้าหรือบริการให้เป็นที่รู้จักพร้อมไปกับสร้างภาพลักษณ์ได้เป็นอย่างดี แต่หากเป็นรีวิวในเชิงลบล่ะ เจ้าของธุรกิจควรรับมืออย่างไร วันนี้ Ensure  จะพาไปดูวิธีจัดการกับรีวิวด้านลบของลูกค้ากัน

ตอบกลับอย่างรวดเร็ว เป็นการแสดงความเอาใจใส่ต่อลูกค้า ทำให้ลูกค้าเห็นว่าเราให้ความสำคัญกับทุกรีวิวแม้ว่าจะเป็นในเชิงลบก็ตาม แสดงให้ลูกค้าเห็นว่าเรามิได้เพิกเฉยและพร้อมรับฟังทุกรีวิวเสมอจะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกดีต่อสินค้าและบริการมากขึ้น

คุยแบบส่วนตัว เปลี่ยนจากการสื่อสารพิมพ์ตอบโต้เป็นโทรหาเพื่อให้ได้ยินน้ำเสียง
ก็เป็นสิ่งที่ควรทำเมื่อลูกค้ารีวิวในด้านลบ เพราะบางครั้งการติดต่อออนไลน์อาจแก้ปัญหาไม่ได้ในทุกสถานการณ์ เราสามารถขอขอเบอร์เพื่อโทรกลับไปอธิบายลูกค้าฟังให้ละเอียด ทำไมปัญหานั้นถึงเกิดขึ้นได้ และจะมีวิธีการแก้ไขอย่างไร

ไม่ลบรีวิวและกล่าวคำขอโทษ ถือเป็นการแสดงความจริงใจอย่างหนึ่ง และควรมองหาความจริงจากสิ่งที่ลูกค้ารีวิวมา ว่าปัญหาเกิดจากสินค้าและบริการของเรา หรือเกิดจากความเข้าใจผิด หากผิดจริงก็พร้อมจะกล่าวคำขอโทษ พร้อมกับรับปากว่าจะไปแก้ไข ปรับปรุงให้ดีขึ้น

การเสนอให้สินค้าชิ้นใหม่หรือส่วนลด เมื่อมีลูกค้ารีวิวในแง่ลบ เพราะได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดี และอารมณ์เสียอยู่ เราขอแนะนำให้ท่านเสนอให้สินค้าชิ้นใหม่เพื่อชดเชยความรู้สึกที่เสียไป หรือให้ส่วนลดครั้งถัดไปเพื่อทำให้พวกเขารู้สึกดีขึ้น และเป็นการขอโทษไปในตัว หรืออาจจะแถมสิ่งของเล็กๆ น้อยๆ ก็เรียกความรู้สึกดีๆ กลับมาได้เช่นกัน

ในโลกของธุรกิจการใส่ใจลูกค้าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก หากทำให้ลูกค้าพอใจได้มากที่สุดเท่าไหร่ ธุรกิจก็ไปได้สวยเท่านั้น รีวิวจากลูกค้าทั้งบวกและลบใช้เป็นแรงผลักดันและแก้ไขให้ธุรกิจเติบโตแข็งแรงได้เช่นกัน

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn