เซ็ทอัพ Instagram shopping ยังไงให้ product ขายดี

หลายคนอาจใช้อินสตาแกรมเป็นหน้าร้าน เพื่อให้ลูกค้าจากอินสตาแกรมเข้าไปซื้อของในร้านบนเว็บไซต์ ทั้งที่จริงๆ แล้ว เราสามารถสร้างยอดขายได้เลยจากการโพสคอนเทนต์บนอินสตาแกรม ดังนั้นแทนที่จะรอให้ลูกค้าต้องเสียเวลาเข้าเว็บไซต์เพื่อซื้อของ ทำไมเราไม่ขายของกันตั้งแต่บนอินสตาแกรมซะเลย

 

Instagram Shopping ใช้แล้วดียังไง?

ถ้าหากวัตถุประสงค์หลักทางการตลาดหรือในแคมเปญ ไม่ใช่การเก็บ Lead แต่เป็นยอดขาย หรือสำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่เน้นการสร้างยอดขายเป็นหลัก Instagram Shopping คือตัวเลือกที่ดีมาก ทั้งจำนวนผู้ใช้ Instagram ที่มากกว่า 1 พันล้านคนต่อเดือน ที่จำนวน 200 ล้านคน เข้าชมอินสาแกรมของแบรนด์อย่างน้อยหนึ่งครั้งทุกวัน

สถิติของ Instagram Shopping พบว่า 70% ของผู้ใช้อินสตาแกรมใช้ Instagram Shopping เพื่อการค้นหาสินค้าที่ตัวเองอยากได้ และมากกว่า 130 ล้านคน กดคลิกที่โพสต์เกี่ยวกินสินค้าอย่างน้อยเดือนละครั้ง 

ดีขนาดนี้แล้ว ไม่ใช้ได้ยังไง?

 

การเซ็ทอัพ Instagram Shopping 

  • เช็คก่อนว่าบัญชีของเราถูกต้องเข้าตามหลักเกณฑ์ของ Instagram Shopping ทั้งสามข้อหรือยัง ข้อแรกคือบัญชีของเราอยู่ในประเทศที่ให้บริการ Instagram Shopping ข้อสองบัญชีอินสตาแกรมของเราต้องตั้งค่าให้เป็นบัญชีธุรกิจเท่านั้น และข้อสาม เชื่อมบัญชีอินสตาแกรมของเรากับ Facebook เพื่อให้เราสามารถตั้งค่าสินค้าได้

  • สร้างรายการสินค้าบน Facebook เพื่อให้สามารถติดแท็กในโพสต์และใน IG Story และยังสามารถตั้งร้านค้าบนเพจ Facebook ไดเ้ในคราวเดียวกัน และอย่าลืมว่าควรใส่รายละเอียดสินค้าให้ชัดเจน
  • รับการอนุมัติสำหรับ Instagram Shopping หลังจากที่เราตั้งค่ารายการสินค้าและได้รับการตรวจสอบบัญชีอินสตาแกรมแล้ว โดยขั้นตอนนี้อาจใช้เวลา 2-3 วัน
  • เปิด Instagram Shopping โดยหลังจากได้รับการอนุมัติ เราจะเห็นตัวเลือกใหม่ใต้ Setting ให้เข้าไปที่ Business เพื่อเปิดใช้งาน Instagram Shopping
  • ตั้งค่าโพสต์สินค้า พร้อมกับสามารถติดแท็กสินค้าได้สูงสุด 5 รายการต่อโพสต์ ซึ่งหลังจากการโพสต์ จะมีไอคอนถุงช้อปปิ้งขึ้นในรูป สินค้าทั้งหมดที่ได้ทำการโพสต์และติดแท็ก ก็จะปรากฎอยู่ในหน้าโปร์ไฟล์ในแท็บ Instagram Shopping เช่นกัน

นอกจากหน้า Instagram Shopping เรายังสามารถขายสินค้าผ่าน IG Story ได้ด้วย ถ้าหากว่าเราติดแท็กสินค้า โดยในตอนที่จะโพสต์ story ให้เข้าไปที่ไอคอนสินค้าจากรายการสินค้าเพื่อติดแท็ก

สำหรับการจ่ายเงิน เป็นการจ่ายผ่าน Instagram Checkout ซึ่งเป็นฟีเจอร์ใหม่ที่เปิดใช้อย่างไม่เป็นทางการ ยังอยู่ในช่วง Beta โดยได้แบรนด์ดังอย่าง Nike Zara และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Shopify และ BigCommerce เข้าร่วมทดสอบด้วย

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn