สูตรสำเร็จ สอนตั้งค่าโฆษณาบน YouTube

นี่คือสูตรสำเร็จฉบับสมบูรณ์สำหรับมือใหม่ที่กำลังจะก้าวเข้าสู่สมรภูมิโฆษณาใน YouTube แพลตฟอร์มวีดีโอที่มาแรงและปั้น YouTuber ให้กลายเป็นเศรษฐีใหม่ได้มากที่สุดในตอนนี้ ก่อนอื่นคือเราต้องมีบัญชี YouTube และ Google Ads เพื่ออัปโหลดวีดีโอและสร้างแคมเปญโฆษณาก่อน (อย่าลืมว่าตอนอัปโหลดวีดีโอ ต้องตั้งให้เป็นวีดีโอแบบสาธารณะด้วยนะ)

1. สร้างแคมเปญโฆษณา

เข้าไปตั้งแคมเปญโฆษณาในบัญชี Google Ads แล้วกดสร้างแคมเปญใหม่ โดยเลือกเป้าหมายของแคมเปญโฆษณาตามเป้าหมายที่ต้องการ

  • Sales – ยอดขาย
  • Leads – โอกาสในการขาย
  • Website traffic – จำนวนคนเข้าเว็บ
  • Product and Brand consideration – การพิจารณาสินค้าหรือแบรนด์ของเรา
  • Brand awareness and reach – การรับรู้และการเข้าถึงสินค้าหรือแบรนด์

จากนั้นให้เลือกประเภทแคมเปญในโฆษณาของ google ให้ครบทุกแบบ รวมไปถึงอะไรที่ไม่ค่อยเกี่ยวอย่าง google shopping ด้วย เพราะอะไรถึงต้องเลือกทุกแบบ? เหตุผลก็คือ เมื่อเราเลือกการโฆษณาครอบคลุมแล้ว วีดีโอของเรามีโอกาสที่จะไปโผล่ในหน้า Discovery ของการค้นหาต่างๆ บน google และ web partner ทำให้มีโอกาสเข้าถึงคนดูมากขึ้น

 

 

หลังจากเลือกประเภทแคมเปญโฆษณาแล้ว เลือกประเภทย่อยของวีดีโอและตั้งชื่อแคมเปญโฆษณาของเรา จากนั้นก็เสร็จสิ้นการตั้งค่าแคมเปญโฆษณาใน Google Ads เรียบร้อย

 

 

 

2. กำหนดราคาแคมเปญโฆษณา

ต่อมาเป็นตัวเลือกว่าเราจะยอมจ่ายเงินเท่าไรให้กับแคมเปญนี้ โดยเราสามารถป้อนงบประมาณตามจำนวนวันหรือจำนวนเงินโดยรวมที่เรายอมจ่ายก็ได้ โดยระบบจะคำนวนเลือกราคาและจำนวนการเข้าถึงที่เหมาะสมกับงบประมาณโฆษณาของเรา

ต่อมาคือขั้นตอนของการเลือกตำแหน่งที่จะให้โฆษณาของเราไปปรากฎ เช่น ให้ปรากฎในช่องค้นหา ปรากฎในหน้า YouTube ทั้งหมด ปรากฎในเครือข่ายดิสเพลย์ของ YouTube หรือ ปรากฎในเว็บไซต์ที่ไม่ใช่พันธมิตรของ YouTube เป็นต้น

นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดเป้าหมายให้แคบลง โดยเราสามารถเลือกภาษาและตำแหน่งที่ตั้งของกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการให้เข้าถึงวีดีโอได้ 

 

 

 

3. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย​ (target audience)

ขั้นตอนนี้สำคัญ เพราะยิ่งเราสามารถกำหนดเป้าหมายได้มากขึ้น โอกาสที่ ROI จะสูงก็ยิ่งมีมาก ไม่ว่าจะเป็น เพศ อายุ สถานะ รายได้ ความสนใจ อุปกรณ์ที่ใช้ เป็นต้น รวมไปถึงการเลือกวิธีการ Re-marketing หรือกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่เคยสนใจ เคยเห็น เคยดู วีดีโอของเราหรือมีปฏิสัมพันธ์กับช่องของเราอยู่แล้วให้กลับมาดูซ้ำ

หลังจากกำหนดกลุ่มเป้าหมายเสร็จสิ้นแล้ว ให้ตั้งค่าแคมเปญเป็น Live และป้อนลิ้งก์โฆษณา เพื่อกดปุ่มสร้างแคมเปญ แค่นี้แคมเปญของเราก็เริ่มทำงานเรียบร้อยแล้ว

 

ทริคการเลือกประเภทโฆษณาต่างๆบน YouTube

ก่อนจะให้วีดีโอโฆษณาไปปรากฎในโฆษณาแบบกดข้ามได้และกดข้ามไม่ได้ (Skipped and Non-skippable Ads)  ต้องอัปโหลดวีดีโอให้เป็นวีดีโอทั่วไปก่อน ซึ่งหมายความว่าทั้งขนาดไฟล์ ขนาดภาพ ขนาดวีดีโอ จะมีข้อกำหนดที่เหมือนกับวีดีโอทั่วไป ยกเว้นโฆษณาแบบ Discovery ที่มีข้อกำหนดต่างไป ลองมาดูความยาวขั้นต่ำของวีดีโอโฆษณาในแต่ละแบบกันเลย

  • โฆษณาแบบกดข้ามได้ – 12 วินาที สูงสุดได้ 3 นาที
  • โฆษณาแบบกดข้ามได้บน YouTube Kids – 60 วินาที
  • โฆษณาแบบกดข้ามไม่ได้ – 15 วินาที

สำหรับการโฆษณาบน YouTube จะมีประสิทธิภาพมากแค่ไหน ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับการตั้งค่าโฆษณาให้เหมาะสมกับเป้าหมาย แต่สำคัญที่สุดเลยคือ การเชื่อมกับความสนใจของคนและคุณภาพของคอนเท้นต์ เพราะฉะนั้น ต่อให้จะเทงบโฆษณามากแค่ไหน แค่เนื้อหาไม่น่าสนใจ ก็ไม่เป็นผล และนี่คือสูตรสำเร็จการตั้งค่าโฆษณาบน YouTube ที่มือใหม่ก็ทำตามได้

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn