Facebook Shopping เพิ่มฟีเจอร์ Custom Audience แล้ว

         หลังจากที่ Facebook ได้เปิดฟังก์ชั่น Facebook Shopping มาได้สักระยะใหญ่แล้ว แพลตฟอร์มพี่น้องอย่าง Instagram เองก็เริ่มเดินตามมา ทำให้บทบาทของ Facebook และ Instagram กลายเป็น E-commerce เล็กๆ ที่พ่วงมากับการเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

         ผู้เชี่ยวชาญด้านโซเชียลมีเดียชื่อ Michael Vittori ได้ออกมาโพสต์เกี่ยวกับฟีเจอร์ใหม่ของ Facebook Shopping ที่หากสังเกตดีๆ จะพบว่าตอนนี้เราสามารถกำหนดกลุ่มลูกค้า หรือ Custom Audience เองได้แล้วใน Facebook  Shopping ผ่านตัวจัดการโฆษณาของ Facebook เรามาดูกันว่าในฟีเจอร์ Custom Audience มีอะไรเพิ่มเข้ามาบ้าง

ตัวเลือกที่ใช้ได้ใน Custom Audience คือ

  • People who viewed products คนที่เคยดูสินค้าของเรา
  • People who added any products to their basket คนที่เคยกดเพิ่มสินค้าลงในตระกร้ามาแล้ว
  • People who purchased any products คนที่เคยซื้อสินค้าจากเรามาก่อน

 

         แน่นอนว่าเมื่อดูตัวเลือกที่เพิ่มเข้ามาของ Custom Audience แล้ว ทำให้เห็นเลยว่า Facebook ได้เพิ่มโอกาสในการ Re-marketing บนแพลตฟอร์มของตัวเอง เพื่อต่อยอดการสร้างรายได้จากการโฆษณา เพราะการเพิ่มวัตถุประสงค์และเป้าหมายทางการตลาด (การ Re-targeting เพื่อสร้าง Conversion มากกว่าการหาลูกค้าใหม่หรือสร้าง Awareness) ทำให้ Facebook มีจุดแข็งเพิ่มขึ้น ไม่ต่างอะไรกับ Google Ads หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ

         ถามว่าทำไม Facebook ถึงต้องเริ่มเน้นการทำ Re-targeting?
         มีสถิติเคยระบุไว้ว่า ผู้ที่มีความสนใจในสินค้าเราอยู่แล้ว มีแนวโน้มที่จะซื้อ หรือแม้แต่เป็นลูกค้าที่เคยซื้อของเรามาก่อน มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าอีกถึง 70% เลยทีเดียว บวกกับการตั้งค่าแคมเปญโฆษณาที่มีประสิทธิภาพ และการสร้างกลุ่มเป้าหมายที่ผสมกันระหว่างการ Re-targetingและการเลือกเป้าหมายตามพฤติกรรม ทำให้โอกาสในการสร้าง Conversion เพิ่มสูงขึ้นมาก และแน่นอนว่า เมื่อการค้าขายบนตลาด Facebook และ Instagram ได้ผล เส้นทางการเป็นแพลตฟอร์ม Social media E-commerce ที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็คงไม่ได้เป็นเรื่องไกลตัวนักสำหรับ Facebook

         สำหรับการตลาดออนไลน์ การตั้งกลุ่มเป้าหมายให้ Hit the right people, in the right time ถือเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จในการบรรลุเป้าหมายทางการตลาดเลยก็ว่าได้ และสำหรับแพลตฟอร์มอย่าง Facebook ที่มีธุรกิจหลายขนาด ตั้งแต่ระดับท้องถิ่นเล็กๆ ไปจนถึงระดับโลก ย่อมต้องสร้างรายได้มหาศาล และแน่นอนว่าย่อมสร้างประโยชน์และธุรกิจใหม่ๆ กับผู้ใช้งานได้ด้วย และนี่นับเป็นอีกก้าวที่น่าสนใจของ Facebook เลยทีเดียว

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn