Facebook, Google และ Apple ปล่อยอีโมจิใหม่ ฉลองวันอีโมจิโลก

ถึงแม้สถานการณ์โรคจะดูยิ่งนับวันยิ่งตึงเครียดเพราะผลกระทบจาก COVID-19 แต่ท่ามกลางหมอกร้ายก็ยังมีเรื่องน่ารักๆ ที่เรียกรอยยิ้มมุมปากจากเจ้าตลาด Social Media, Search Engine และ Smartphone ที่เกิดขึ้นในวันอีโมจิโลกที่ผ่านมา

วันอีโมจิโลก หรือ World Emoji Day เจ้าพ่อของตลาดตัวเองอย่าง Facebook, Google และ Apple ก็ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อสร้างรอยยิ้มเล็กๆ น้อยๆ ด้วยการปล่อยอีโมจิใหม่เพื่อฉลองในวันนี้

เพราะจากงานวิจัยพบว่าผู้ใช้ Smart Phone และ Social Media ถึง 92% ทั่วโลก มีการใช้อีโมจิอยู่เป็นประจำในการส่งข้อความหรือแสดงความคิดเห็น ซึ่งในจำนวนผู้ใช้นี้ ก็มีจำนวนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยกับการที่อีโมจิมีแต่ใบหน้ายิ้ม (อ้าว!) แต่ชอบอยากให้มีมุมมองอื่นๆ เช่น ตาเป็นรูปหัวใจ ตาใส่แว่นยิ้มมุมปาก หาวนอน เป็นต้น ซึ่งต้องไม่ใช่ในรูปแบบเดิมๆ ที่มีอยู่ แต่ต้องมีการเคลื่อนไหวหรือเป็น Motion นั่นเอง และก็ต้องการใช้อีโมจิที่หลากหลายในแต่ละแพลตฟอร์ม ทั้งใน Facebook, Twitter และ LinkedIn 

 

อีโมจิของ Facebook

เริ่มต้นที่เจ้าตลาดแพลตฟอร์ม Social Media อย่าง Facebook ที่ได้อัพเกรดอิโมจิแพ็คเริ่มต้นสำหรับ Facebook Messenger ด้วยภาพเคลื่อนไหวใหม่ โดยพัฒนาต่อจากอีโมจิแบบเดิมให้ความน่ารักมากยิ่งขึ้น และยังเปิดตัวสติ๊กเกอร์แบบเคลื่อนไหวใน Mesenger เพิ่มด้วย โดย Facebook คาดหวังว่าจะยกระดับ Facebook Messenger ให้เป็นแพลตฟอร์มการส่งข้อความอย่างเต็มตัว

 

อีโมจิของ Google

สำหรับเจ้าพ่อ Search Engine อย่าง Google ก็ได้เปิดตัวอิโมจิที่ความหลากหลายมากขึ้น ซึ่งสำหรับผู้ใช้ Android จะสามารถใช้ได้ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ใน Android version 11 ให้ผู้ใช้สามารถพิมพ์อิโมจิแทนตัวหนังสือได้ง่ายขึ้น และในอนาคตอันใกล้นี้ก็จะสามารถพิมพ์เป็นอิโมจิแทนตัวอักษรผ่านทางแอพพลิเคชั่นต่างๆ ของระบบ Android ได้ด้วย

 

อีโมจิของ Apple

ทางด้าน Apple ก็มีการเพิ่มอิโมจิที่มีกระแสจากผู้ใช้ว่าอยากได้ ไม่ว่าจะเป็นรูปสัตว์ต่างๆ สัญลักษณ์ของ LGBTQ รูปนินจา ชานมไข่มุก หรือแม้กระทั่งรูปหัวใจและปอด ที่เป็นรูปเหมือนกับหัวใจและปอดจริงๆ ไม่ใช่สัญลักษณ์ (ซึ่งก็ยังน่างงๆ อยู่นิดนึงว่าทำไมคนทั่วโลกถึงอยากได้อิโมจิรูปหัวใจและปอดขนาดนี้)

แต่ยังไงก็ตาม ไม่ว่าอิโมจิที่ถูกอัปเดตออกมาจากถูกใจหรือไม่ถูกใจผู้ใช้ยังไง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าอิโมจิกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารสำคัญสำหรับการเพิ่มอรรถรสในบทสนทนาผ่านตัวหนังสือ และถึงแม้ว่าจะออกอิโมจิรูปแบบไหนมา ก็จะมีผู้ใช้ที่แฮปปี้และสนุกทีไ่ด้ใช้อยู่ดี

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn