นักการตลาดทั่วโลกทำนาย Online Marketing ยุคหลังโควิดไว้ว่ายังไง?

ไม่ว่าก่อนหน้านี้จะมีคำทำนายเกี่ยวกับ Online Marketing มาอย่างไร แต่พอเจอกับ COVID-19 ก็เหมือนคำทำนายเหล่านั้นถูกล้มกระดานไปซะแล้ว แต่ไม่ว่าสถานการณ์จะผันผวนยังไง การเตรียมรับมือก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักการตลาดอยู่ดี เพราะฉะนั้นลองมาฟังคำทำนายของนักการตลาดทั่วโลกเกี่ยวกับ Online Marketing หลังจบโควิดกันดู

งานเกี่ยวกับ Online Marketing จะมีค่ามากกว่าเดิม

ต้องบอกว่างานเกี่ยวกับ Online Marketing นี้ครอบคลุมกับงานที่เกี่ยวกับ Creativity ด้วย และโลกหลังจบโควิด จะทลายกำแพงระหว่างประเทศให้แคบลง และขยายพื้นที่ของโลกออนไลน์กว้างขึ้น ดังนั้น Online Marketing จึงเป็นทักษะสำคัญที่ธุรกิจเกือบทุกประเภทต้องพึ่งพา โดย Online Marketing ที่จะอยู่รอดแบบสุดปัง คือ Online Marketing ที่ผนวกความสร้างสรรค์และความแตกต่างเข้าไปด้วย

คอนเทนต์แบบวีดีโอจะเป็นที่นิยมมากขึ้น งานสาย Production ก็จะถูกให้ความสำคัญมากขึ้น

เมื่อมีการผลิตซ้ำของคอนเทนต์แบบวีดีโอ ทำให้รูปแบบของวีดีโอที่ออกมาเริ่มจะดูคล้ายๆ กันไปหมด ดังนั้นในส่วนของ Production ที่ในปัจจุบันอาจจะใช้แค่กล้องสมาร์ทโฟนก็ทำได้ อาจจะอยู่รอดได้ยากแล้ว เพราะงานคอนเทนต์แบบวีดีโอจะมีมูลค่ามากขึ้น คนจะเลือกเสพย์สิ่งที่น่าดูมากที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม คอนเทนต์วีดีโอง่ายๆ แต่เน้นความคิดสร้างสรรค์ก็จะยังอยู่รอดได้ อย่างเช่นวีดีโอต่างๆใน TikTok เป็นต้น

ยิ่งคอนเทนต์มาก ความถูกต้องมากเท่าไร ยิ่งดีขึ้นเท่านั้น

ช่วงโควิดจะเห็นได้ว่าฟีดข่าวในแต่ละวันนั้นสับเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว เรียกได้ว่ามีข้อมูลมหาศาลเข้ามาผ่านตาในแต่ละวัน ดังนั้นคอนเทนต์ไหนที่สามารถสื่อได้อย่างถูกต้อง ไม่บิดเบือนข้อมูล หรือแม้แต่การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในคอนเทนต์ จะยิ่งทำให้คอนเทนต์มีคุณภาพมากขึ้น เช่น รายการของแม่และเด็ก จะต้องสื่อแบบมีความสะอาด เรียบร้อย ภาพลักษณ์ของความเป็นแม่โดดเด่น เป็นต้น

ความซื่อสัตย์ ความเอาใจใส่ และความรับผิดชอบต่อคอนเทนต์เป็นเรื่องสำคัญ

ยิ่งมีคอนเทนต์ถูกผลิตมากขึ้นเท่าไร ยิ่งต้องเพิ่มความซื่อสัตย์ในคอนเทนต์มากขึ้น มีความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เราสื่อไปมากขึ้น เราจะเห็นได้จากความพังของเหล่าคอนเทนต์ที่สื่อออกมาแบบโผงผางอย่างในกรณีไลฟ์โค้ช ที่คิดถึงความรับผิดชอบต่อคอนเทนต์ที่สื่อออกมาน้อยไป ทำให้เกิดกระแสด้านลบและต่อต้านจนเสียผู้ติดตามไปเป็นล้านคน เหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ต้องระมัดระวังเหตุการณ์เหล่านี้ให้ดี

เครื่องมือ Social Listening จะเป็นเครื่องมือหลักของการดูผลตอบรับ

ถึงแม้ตอนนี้ Social Listening จะเป็นที่รู้จัก แต่ก็ไม่ได้ถูกนำมาใช้ในวงกว้างมากนัก แต่ในโลกหลังยุคโควิดนี้ จะกลายมาเป็นเครื่องมือสำคัญ ด้วยการพูดถึงของแบรนด์นั้นมีความสำคัญมาก กระแสไม่ดีเพียงนิดเดียว อาจพามาซึ่งคลื่นลูกใหญ่ที่กระหน่ำซัดแบรนด์เราแบบไม่เห็นทางไปต่อได้ การดูผลตอบรับหรือดูว่าแบรนด์ของเราถูกพูดถึงอย่างไรอย่างสม่ำเสมอ และรีบจัดการควบคุมสถานการณ์ให้ได้ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ

โลกจะปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยี และพฤติกรรมของคนจะเปลี่ยนไป

สุดท้ายแล้ว โลกหลังโควิดย่อมทำให้พฤติกรรมของคนเปลี่ยนอย่างแน่นอน อย่างในตอนนี้ที่ยังไม่พ้นวิกฤตโควิดดี ก็จะเห็นได้ว่าพฤติกรรมหลายอย่างคนเริ่มเปลี่ยนไปอย่างชัดเจนแล้ว คนส่วนใหญ่จะปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีได้ดีขึ้น เพราะฉะนั้นแพลตฟอร์มแบบเดิมๆ อาจจะไม่ดึงดูดความสนใจในการใช้งานได้เหมือนเดิมอีกต่อไป แล้วจะต้องเป็นแพลตฟอร์มที่ touch กับผู้ใช้งานจริงๆ เกิดประโยชน์จริงๆ เท่านั้น

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn