สำหรับชื่อของ Google แน่นอนว่าใครๆ ก็รู้จักกันดี แต่สำหรับ Google My Business อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากนัก และในครั้งนี้คือการเปิดเผยยุทธวิธีของการทำให้ Google My Business ของเรา สามารถถูกค้นหาเจอได้บน Search Engine อย่าง Google
Google My Business คืออะไร เหมาะสำหรับใคร?
Google My Business คือเครื่องมือสำหรับเจ้าของกิจการที่มีหน้าร้านเป็นของตัวเองโดยเฉพาะ เหมาะอย่างยิ่งที่จะให้ลูกค้าสามารถค้นหาข้อมูลผ่านทาง Google แล้วเจอข้อมูลหน้าร้านของเราได้แบบทันที เช่น ค้นหาร้านซ่อมโทรศัพท์ ในทำเลลาดพร้าว ถ้าหากเราใช้ Google My Business ก็จะทำให้ลูกค้าเพิ่มร้านของเราเป็นตัวเลือกในการใช้บริการได้
ข้อดีของการใช้ Google My Business
- เปลี่ยน Intender สู่ Purchaser
ลองหลับตาแล้วนึกถึงภาพตัวเองในขณะที่กำลังต้องการข้อมูลบางอย่างมากๆ เราหยิบสมาร์ทโฟนและเปิดการค้นหาบน Google เพื่อให้ทราบคำตอบอย่างเร็วที่สุด ภาวะในตอนนั้นคือภาวะที่เรากำลังมี Intent หรือความต้องการสูง เช่นเดียวกับเมื่อตอนที่ลูกค้ากำลังต้องการหาหน้าร้าน และใช้การค้นหาผ่านทาง Google หากข้อมูลของร้านเราสามารถปรากฎขึ้นมาเป็นลำดับแรกๆ แน่นอนว่าแนวโน้มที่คนๆ นั้นจะกลายมาเป็นลูกค้าของเราย่อมสูงมากตามไปด้วย
- สามารถโปรโมตหรืออัปเดตข้อมูลข่าวสารได้ตลอดเวลา
ปัญหาอย่างหนึ่งของหน้าร้าน คือการที่ลูกค้าไม่สามารถทราบสถานะหรือการเปลี่ยนแปลงได้ แต่การใช้ Google My Business จะสามารถใช้ในการโปรโมตและอัปเดตข้อมูลของหน้าร้านได้ตลอดเวลา เรียกได้ว่าเป็นเหมือนเครื่องมือ Social Media อีกชิ้นหนึ่งอย่างเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการโปรโมตสินค้าหรือบริการ การอัปเดตวันและเวลาเปิดปิดร้าน เบอร์ติดต่อ หรือแม้แต่การโปรโมตอื่นๆ เป็นต้น
- เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับหน้าร้าน
ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ นับเป็นปัจจัยแรกๆ ที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อหรือมาใช้บริการ ซึ่ง Google My Business มีฟีเจอร์เข้ามาช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของร้านเราในสายตาลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น การรีวิว ที่สามารถตอบกลับคอมเมนต์รีวิวของลูกค้าได้, การสร้าง Business Profile ที่สามารถให้ข้อมูลกับลูกค้าได้อย่างครบถ้วน และการสร้างเว็บไซต์แบบง่ายๆ ซึ่งไม่ต่างอะไรกับการ Set up หน้าร้านบนโลกดิจิตอล เพื่อเชื้อเชิญลูกค้าให้เข้ามารับบริการเลยทีเดียว
จะใช้ Google My Business อย่างไรดี
- เพิ่มการเคลื่อนไหวบน Google My Business ให้เหมือนกับ Social Media อย่างหนึ่ง
Google Business ไม่ใช่แค่เครื่องมือที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถค้นหาเราเจอบน Google เท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราเข้าถึงและให้ข้อมูลลูกค้าได้ ไม่ต่างอะไรกับ Facebook, Instagram หรือ LINE ดังนั้นการใช้ Google Business จึงควรถูกรวมไปในแผนการตลาดด้วย
- หมั่นอัปเดตข้อมูลบน Google Business บ่อยๆ
เมื่อมีช่องทางเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น จึงไม่ควรจะปล่อย Google Business ให้ไร้การอัปเดตนานนัก ควรตั้งค่าข้อมูลบน Google Business ให้ครอบคลุม เพิ่มโอกาสในการ Search และเปิดที่ว่างให้ลูกค้าได้เข้ามาซักถามข้อมูล
- จัดแคมเปญเพิ่มการรีวิวบน Google Business
ความโดดเด่นอีกอย่างหนึ่งของ Google Business คือการมีให้ลูกค้าสามารถรีวิวให้คะแนนร้านค้าของเราได้ ทำให้ความน่าเชื่อถือของร้านเพิ่มขึ้น ดังนั้นอย่าลืมที่จะจัดแคมเปญเพื่อเพิ่มกิจกรรมการรีวิวด้วย เช่น แจกขนมฟรี หรือลดราคา เมื่อมีการให้คะแนน เป็นต้น
Google Business คือเครื่องมือที่ผสานพลังระหว่างการ Search และ Social เข้าไว้ด้วยกัน เพราะฉะนั้นเมื่อมีเครื่องมือทรงพลังในมือแล้ว อย่าลืมใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดด้วย