คุณเพิ่งเริ่มต้นในการใช้กลยุทธ์การตลาดในด้านโซเชียลมีเดียสำหรับธุรกิจของคุณหรือไม่ ? และตอนนี้คุณกำลังมองหาวิธีในการปรับปรุงให้การตลาดของคุณมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จมากที่สุดอยู่หรือเปล่า ? ถ้าหากคุณกำลังมองหาคำแนะนำดี ๆ หรือแนวทางในการเริ่มต้นหรือปรับปรุงการตลาดอยู่ละก็
วันนี้เรามี 12 ขั้นตอนง่าย ๆ ที่จะช่วยให้คุณจัดการการตลาดของคุณได้ดีมากขึ้น
ขั้นตอนที่ 1 : ทำการสำรวจเพื่อจะรู้จักผู้ชมหรือลูกค้าของคุณมากขึ้น
คุณอาจจะใช้เครื่องมือ Google Analytics
เพื่อตรวจเช็คว่าบทความไหนหรือคอนเทนต์ใดที่ได้ผลที่สุด
ขั้นตอนที่ 2 : เลือกระบบแพล็ตฟอร์มที่ต้องการใช้ให้ดี
เพราะในหนึ่งวันนั้นมีหลายชั่วโมงในการทำใช้งานระบบแพล็ตฟอร์ม
เลือกระบบปฏิบัติการที่คุณต้องการใช้ให้ดีว่าเหมาะกับรูปแบบการตลาดของคุณหรือไม่
ขั้นตอนที่ 3 : ตั้งค่า KPI เพื่อดูดัชนีชี้วัดผลงาน
เพราะการตั้งค่า KPI ไว้จะสามารถเช็คได้ว่ามีการเติบโตอย่างไร
คุณสามารถกำหนดและสำรวจได้ว่าเป้าหมายถัดไปควรตั้งไว้ประมาณไหน
ขั้นตอนที่ 4 : ทำ Playbook
Playbook หรือหนังสือคู่มือที่ใช้แนะนำข้อมูลต่าง ๆ
รวมไปถึงแผนการณ์ที่คุณวางไว้ให้กับทีมของคุณเข้าใจได้ง่าย
นั่นจะช่วยให้คุณและทีมของคุณเข้าใจจุดประสงค์ของงานและแผนได้ง่ายขึ้น
ขั้นตอนที่ 5 : บอกแผนการของคุณให้คนในบริษัทรู้
เพราะทุกขั้นตอนคุณควรทำให้โปร่งใสที่สุด
ขั้นตอนที่ 6 : จัดตารางการโพสต์ในแต่ละสัปดาห์
เพราะการจัดตารางว่าคุณจะโพสต์เนื้อหาแบบใด
จะทำให้คุณแบ่งสัดส่วนได้ชัดเจนมากขึ้น
ขั้นตอนที่ 7 : สร้างเนื้อหาที่เชื่อมโยงกับธนาคารได้
การที่คุณใช้ระบบหรือโปรแกรมรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างครบถ้วน
อย่างเช่น Evernote หรือ Wunderlist นั้นสามารถเก็บข้อมูลทางธุรกรรมได้
แถมยังช่วยให้คุณแชร์ข้อมูลกับคนอื่นได้ง่ายขึ้น
ขั้นตอนที่ 8 : โพสต์คอนเทนต์อื่นที่เกี่ยวข้องด้วย
คุณอาจจะลองใช้ Google Alerts เพื่อแจ้งเตือนข่าวสารต่าง ๆ
ที่จะใช้มาอัพเดทผ่านทางโซเชียลมีเดียของคุณ
เพื่อให้ช่องทางของคุณดูมีเนื้อหาที่หลากหลาย น่าสนใจ
ขั้นตอนที่ 9 : ใส่ใจในทุกช่องทาง
อย่าลืมว่าในแต่ละช่องทางนั้นมีความแตกต่าง
อย่างเช่นขนาดรูป ขนาดตัวหนังสือ ต้องเลือกให้ดี
ขั้นตอนที่ 10 : จัดตั้งแผนกบริการลูกค้าขึ้น
เพื่อให้คำแนะนำที่ทันท่วงที
แต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับโครงสร้างของบริษัทและลักษณะการทำงานของคุณด้วย
ขั้นตอนที่ 11 : สรุปผลรายงาน
การทำรายงานในทุกเดือนถือว่าสำคัญ
เพราะสามารถช่วยให้ทุกคนตระหนักได้ว่าตรงตามเป้าหรือไม่
ขั้นตอนที่ 12 : ทำการวิเคราะห์ซ้ำอีกครั้ง
เมื่อคุณได้ทดลองกระบวนวิธีต่าง ๆ หรือคิดคอนเทนต์ใหม่ ๆ
ตรวจสอบอีกครั้งว่าสอดคล้องกับระบบของการตลาด
และเหมาะสมกับจุดประสงค์ของคุณ
ขอบคุณข้อมูลจาก : socialmediatoday