ไม่นานมานี้ บริษัท Animoto ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมการใช้ Social media ของคนต่างเจเนอร์เรชั่นจำนวน 1,000 ราย โดยระบุแบรนด์ด้วยจำนวน 500 แบรนด์ ข้อมูลน่าสนใจจากผลสำรวจนี้พบว่า 75% ของการตัดสินใจซื้อจากกลุ่มประชากรมิลเลนเนียล (Millennial) มักได้รับอิทธิพลมาจากการที่แบรนด์เผยแพร่เนื้อหาลงบนโซเชียลมีเดีย แต่อย่างไรก็ตาม ในกลุ่ม 75% นี้ เป็นกลุ่มประชากรที่เติบโตมาพร้อมกับยุคโซเชียลมีเดียอยู่แล้ว ซึ่งภายใน 75% นี้ก็มีกลุ่มอายุที่แยกย่อยไปอีก ในบทความนี้จะพาไปเจาะดูว่า คนในแต่ละเจเนอร์เรชั่นมีการใช้ Social media ที่แตกต่างกันอย่างไรบ้าง
ภาพรวมการใช้โซเชียลมีเดียของคนแต่ละเจเนอร์เรชั่น
- Gen Z : เลือกอินสตาแกรมเป็นแพลตฟอร์มหลักในการติดตามแบรนด์
- Baby Boomers: ใช้เวลาส่วนใหญ่ใน YouTube และ Facebook
· Gen Z, Millennial และ Gen Z : เลือก YouTube เป็นแพลตฟอร์มหลักเมื่อต้องการจะตัดสินใจซื้อสินค้า โดยมักใช้ผ่านการรีวิวสินค้า
แพลตฟอร์มที่คนแต่ละ Gen เลือกใช้เป็นหลัก
- Gen Z: YouTube, Instagram Feed, Instagram stories และ Snapchat
- Millennial: YouTube, Facebook Feed และ Facebook stories
- Gen X: YouTube, Facebook Feed และ Facebook stories
- Baby boomers: YouTube และ Facebook Feed
แพลตฟอร์มที่คนแต่ละ Gen เลือกใช้ในการติดตามแบรนด์
- Gen Z: Instagram Feed และ Instagram stories
- Millennial: Facebook Feed และ Facebook stories
- Gen X: Facebook Feed และ Facebook stories
แพลตฟอร์มที่คนแต่ละ Gen เลือกใช้ในการมองหาสินค้าและบริการใหม่ๆ
- Gen Z: YouTube
- Millennial: Facebook
- Gen X: YouTube
แพลตฟอร์มที่คนแต่ละ Gen เลือกใช้ในการตัดสินใจจะซื้อสินค้า
- Gen Z: YouTube
- Millennial: YouTube
- Gen X: YouTube
คนแต่ละ Gen มีส่วนร่วมกับวีดีโอของแบรนด์เท่าไร
- Gen Z: 52%
- Millennial: 70%
- Gen X: 52%
- Baby boomers: 38%
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการใช้โซเชียลมีเดียลของคนแต่ละ Gen
- 60% ของคนกลุ่ม Gen x ชอบการดูวีดีโอในการมองหาแบรนด์ และเรียนรู้การใช้งานสินค้า บริการใหม่ๆ
- 52% ของคนกลุ่ม Gen X และ 72% ของคนกลุ่ม Baby boomers บอกว่าวีดีโอมีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า
การเรียนรู้ว่าคนแต่ละ Gen มีพฤติกรรมการใช้ Social media อย่างไร จะช่วยให้เราสามารถผลิตเนื้อหาที่ตรงกับความต้องการและแพลตฟอร์มของกลุ่มเป้าหมายของเราได้อย่างแม่นยำ